Ngày 21/5, thông tin từ Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vĩnh Yên vừa ra quyết định khởi tố đối với Giám đốc Công ty TNHH G88 Tân Á Châu cùng 5 thuộc cấp  liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự xảy ra trên địa bàn.

leftcenterrightdel
Các đối tượng cho vay nặng lãi bị khởi tố. Ảnh: CAVP 

 Các bị can gồm: Phùng Văn Chính, SN 1976, trú tại phường Hội Hợp, là Giám đốc Công ty TNHH G88 Tân Á Châu; Trần Tuấn Anh, SN 1985; Nguyễn Quang Huy, SN 1996, cùng trú tại huyện Vĩnh Tường; Nguyễn Văn Vinh, SN 1996; Nguyễn Văn Minh, SN 1994, cùng trú tại phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên và Nguyễn Giang Sơn, SN 1975, trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo tài liệu của cơ quan Công an, năm 2015 Công ty TNHH G88 Tân Á Châu có trụ sở tại 627 đường Mê Linh, phường Khai Quang được thành lập do Phùng Văn Chính làm Giám đốc.

Từ năm 2017 cho đến nay, Chính bắt đầu tổ chức tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng và đứng ra thuê số nhà 320, đường Quang Trung, phường Hội Hợp làm trụ sở và giao cho Trần Tuấn Anh là người đứng tên đăng ký kinh doanh tại cơ sở này với nhiệm vụ cho vay tiền và quản lý sổ sách. Đồng thời Chính thuê thêm một số đối tượng khác, trong đó có Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Giang Sơn và Mai Văn Quý, SN1982, ở Kim Long, huyện Tam Dương đến làm với nhiệm vụ đi đòi nợ và thu lãi.

Đến tháng 7/2019, Chính mở thêm một địa điểm kinh doanh ở ngõ 6, đường Nguyễn Tất Thành, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên giao cho Nguyễn Quang Huy đứng tên đăng ký kinh doanh và làm nhiệm vụ quản lý số sách, cho khách vay tiền và thu tiền lãi.

Trong thời gian này, Chính thuê thêm Nguyễn Văn Minh làm cùng với Huy. Tất cả số đối tượng Phùng Văn Chính thuê làm tại 2 cửa hàng này được Chính trả lương mỗi người 5 triệu đồng/tháng.   

Thủ đoạn và hình thức cho vay tiền của Phùng Văn Chính và đồng bọn rất tinh vi, đánh vào tâm lý của người dân, trong lúc cần tiền để giải quyết việc riêng. Người vay chỉ cần mang giấy tờ tùy thân như: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe, đăng ký xe … đến 2 cơ sở của Phùng Văn Chính sẽ dễ dàng được vay tiền với mức lãi suất dao động từ 3.000đ đến 10.000đ/1 triệu/ngày, tương đương với lãi suất từ 108% đến 360%/năm. Sau khi khách hàng đến vay, bọn chúng thường cắt lãi trước, nếu đến hẹn không trả, sẽ cho người đến nhà đòi.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ nhiều sổ sách ghi chép theo dõi cho vay, thu nợ cùng các tài liệu liên quan việc cho vay lãi nặng của Phùng  Văn Chính và đồng bọn. Đồng thời xác định và làm rõ khoảng 200 người dân đã đến 2 cơ sở có địa chỉ nêu trên để vay tiền, với số tiền giao dịch hàng tỷ đồng.

Hiện, Công an TP Vĩnh Yên đang điều tra, mở rộng vụ án. Đồng thời, thông báo và đề nghị ai đã đến vay tiền của Phùng Văn Chính và đồng bọn tại 2 cơ sở nêu trên liên hệ với cơ quan Công an theo số điện thoại: 02113.861.204 gặp Điều tra viên Phùng Đắc Ngọc - Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP Vĩnh Yên để để giải quyết.

Xuân Hưng