Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định vừa công bố các quyết định kỷ luật đối với 6 cán bộ thuộc huyện Vĩnh Thạnh. Trong đó, kỷ luật cảnh cáo đối với 5 đảng viên và kỷ luật cách chức đối với 1 đảng viên. Những cán bộ, đảng viên này bị kỷ luật vì liên quan đến các vi phạm trong giao đất rừng phòng hộ và giao đất trái quy định tại địa phương này.

leftcenterrightdel
 6 cán bộ tại huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) vừa bị kỷ luật. (ảnh minh họa)

Theo đó, 3 cán bộ còn đương chức là ông Lý Tiến Việt - Chánh Văn phòng Huyện ủy Vĩnh Thạnh; Phạm Văn Thơm - Phó ban Tổ chức Huyện ủy Vĩnh Thạnh và Đinh Sân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hiệp huyện Vĩnh Thạnh. Các cán bộ này bị kỷ luật với hình thức Cảnh cáo.

Ba cán bộ đã về hưu gồm gồm ông Trần Quốc Lại - Cựu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh; Từ Thanh Long - Cựu Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin thể thao huyện Vĩnh Thạnh và Từ Hải - Cựu Trưởng phòng TN-MT huyện Vĩnh Thạnh. Trong 3 cán bộ đã nghỉ hưu, các ông Trần Quốc Lại và Từ Thanh Long bị kỷ luật Cảnh cáo. Còn ông Từ Hải bị cách chức vụ nguyên Bí thư Chi bộ Phòng TN-MT huyện Vĩnh Thạnh.

Cụ thể về sai phạm, ông Trần Quốc Lại và ông Phạm Văn Thơm bị xử lý kỷ luật liên quan trong vụ giao đất và cấp sổ hơn 138 ha đất rừng phòng hộ cho gia đình ông Nguyễn Đình Kim, cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh. Ông Lý Tiến Việt và ông Từ Hải bị xử lý kỷ luật liên quan đến vi phạm trong cho thuê đất, cấp sổ đỏ gần 0,8 ha đất cho bà Võ Thị Ánh Nhạn, vợ cựu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh là Trần Công Sý.

6 đảng viên bị kỷ luật nêu trên là những đảng viên thuộc diện 21 người trước đó bị kiểm tra, do liên quan những vụ việc sai phạm: giao đất và cấp sổ hơn 138ha đất rừng phòng hộ cho gia đình nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim; vợ nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh Trần Công Sý thuê và được cấp sổ gần 0,8ha đất; cháu nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đình Kim thuê và được cấp sổ khoảng 10ha đất và vụ việc cho thuê đất sân vận động trái luật.

leftcenterrightdel
 Các cán bộ bị kỷ luật vì liên quan đến những sai phạm về quản lý, giao đất trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

Trong đó, 3 đảng viên thuộc thẩm quyền xử lý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm ông Nguyễn Đình Kim - nguyên Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh và 2 ông Trần Công Sý và Lê Văn Đẩu, đều là nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh. 12 đảng viên còn lại thuộc thẩm quyền của UBKT Tỉnh ủy Bình Định, nhưng đang chờ xin ý kiến Vụ 5, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, vì những người này nằm trong trường hợp hết thời hiệu kỷ luật.

Liên quan đến vụ gia đình ông Nguyễn Đình Kim gom trên 138 ha rừng, hiện UBND huyện Vĩnh Thạnh đã thu hồi diện tích rừng trên để quản lý, bảo vệ theo chức năng phòng hộ lòng hồ Định Bình theo đúng quy định.

Bên cạnh xử lý cán bộ về mặt đảng, trước đó Công an tỉnh Bình Định cũng đang vào cuộc điều tra, làm rõ vụ gia đình cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh Nguyễn Đình Kim sở hữu 138ha đất rừng phòng hộ trên.

Xuân Nha