Ngày 17/6 nguồn tin của báo Bảo vệ pháp luật cho biết, ông Bùi Đăng Thủy, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đắk Lắk đã làm đơn lên cấp trên xin nghỉ việc tại cơ quan này. Được biết, hiện nay ông Thủy cũng đang đi chữa bệnh.

leftcenterrightdel
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk 

Cùng ngày trao đổi với PV một lãnh đạo UBKT Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, cơ quan đang triển khai các bước theo quy định của đảng để kiểm tra về trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến sai phạm tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, trước đó Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã có kết luận kiểm tra giai đoạn từ ngày 1/10/2018 đến ngày 31/3/2020 tại Cục THADS tỉnh Đắk Lắk qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra của Tổng cục THADS đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến chi tài chính, công tác bổ nhiệm, điều động nhân sự ở các cấp, thi hành án...

Không dừng lại ở các vi phạm nói trên, trong công tác chuyên môn, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã vi phạm nghiêm trọng liên quan đến tang vật gỗ lậu của một vụ án hình sự.

Cụ thể, năm 2017, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk ra quyết định thi hành án tịch thu sung quỹ Nhà nước hơn 622 m3 gỗ lậu từ Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an. Số gỗ tang vật này của Công ty TNHH Hiền Thái (tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao số tài sản trên để sung công quỹ Nhà nước thì các đơn vị liên quan xác định, có 54 lóng gỗ với khối lượng 12,3m3 không đúng chủng loại theo bảng kê lâm sản mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chuyển giao cho Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Sau đó, Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk xác định, số lượng gỗ bị “thất lạc” nói trên tương đương với số tiền hơn 365 triệu đồng. Vì vậy, Sở Tài chính đã có văn bản yêu cầu Cục THADS tỉnh Đắk Lắk bồi thường số tiền trên. Đến tháng 7/2020, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã thu của Chấp hành viên số tiền 365 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Khi cơ quan chức năng tiến hành xác minh số lượng 54 lóng gỗ bàn giao không đúng chủng loại trên, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk không phối hợp để điều tra, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan và còn chậm khắc phục hậu quả...

Để xảy ra các vi phạm nêu trên, Tổng cục THADS xác định trách nhiệm chính thuộc về ông Bùi Đăng Thủy, Cục trưởng THADS tỉnh Đắk Lắk và các cá nhân có liên quan.../.

Nguyễn Chính