Theo nội dung kết luận của Tổng cục THADS, từ 2017-2020, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Đắk Lắk đã để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến chi tài chính, công tác bổ nhiệm, điều động nhân sự ở các cấp, thi hành án...

leftcenterrightdel
Cục Thi hành án dân sự tỉnh Đắk Lắk. 

Cụ thể, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk mất tập trung dân chủ trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm, điều động cán bộ, công chức trong ngành. Theo đó, quá trình điều động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức lãnh đạo không đúng các quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Cụ thể, có 6/13 trường hợp  được bổ nhiệm còn thiếu tiêu chuẩn về trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Về trình tự thủ tục, có 9 hồ sơ điều động, bổ nhiệm không thực hiện đầy đủ quy trình đối với nguồn nhân sự từ nơi khác đến. Về hồ sơ của nhân sự dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, có 6 trường hợp không có giấy khám sức khỏe; không có nhận xét của đại diện cấp ủy nơi cư trú thường xuyên đối với nhân sự là Đảng viên được đề nghị bổ nhiệm.

Quá trình thực hiện điều động công chức từ đơn vị này sang đơn vị khác, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk không tuân thủ các quy định tại Luật Cán bộ, công chức và các văn bản liên quan.

Cục THADS tỉnh Đắk Lắk điều động 19 hồ sơ công chức không thực hiện đầy đủ quy trình theo quy định...

Không dừng lại ở các vi phạm nói trên, trong công tác chuyên môn, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã vi phạm nghiêm trọng liên quan đến tang vật gỗ lậu của một vụ án hình sự.

Theo đó, năm 2017, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đắk Lắk ra quyết định thi hành án tịch thu sung quỹ nhà nước hơn 622 m3 gỗ lậu từ Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an. Số gỗ tang vật này của Cty TNHH Hiền Thái (do bà Phạm Ngọc Diệu Hiền, trú phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột làm Phó Giám đốc)..

Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao tài sản sung công các đơn vị liên quan xác định, có 54 lóng gỗ với khối lượng 12,3m3 không đúng chủng loại theo bảng kê lâm sản mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã chuyển giao cho Cục THADS tỉnh Đắk Lắk.

Sau đó, Sở Tài chính Đắk Lắk xác định, số lượng gỗ bị “thất lạc” nói trên tương đương với số tiền hơn 365 triệu đồng.

Vì vậy, Sở Tài chính đã có văn bản yêu cầu Cục THADS tỉnh Đắk Lắk bồi thường số tiền trên. Đến tháng 7/2020, Cục THADS tỉnh Đắk Lắk đã thu của Chấp hành viên số tiền 365 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Đáng nói, khi cơ quan chức năng tiến hành xác minh số 54 lóng gỗ không đúng chủng loại trên, nhưng Cục trưởng Cục THADS tỉnh này không phối hợp để điều tra, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan và còn chậm khắc phục hậu quả...

Theo Tổng cục THADS, để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về ông Bùi Đăng Thủy, Cục trưởng THADS tỉnh Đắk Lắk và các cá nhân có liên quan./.

Nguyễn Chính