Mục đích ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC); Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại; loại bỏ các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động thuộc TAND tối cao nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên trong công tác PCTNTC.

Tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC; nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị về công tác PCTNTC; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức TAND tối cao kỷ cương, liêm chính.

Kế hoạch xác định các nhiệm vụ, giải pháp gồm: Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động, nhất là người đứng đầu cơ quan đơn vị, các tổ chức đoàn thể trong công tác PCTNTC.

leftcenterrightdel
 Trụ sở TAND tối cao. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó là hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật trong các lĩnh vực quản lý của TAND tối cao, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác PCTNTC.

Mặt khác, thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị. Trước hết là công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật gồm các nội dung: Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức và người lao động; việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác; công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, đơn vị; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức Tòa án và các nội dung khác theo quy định.

Ứng dụng khoa học, công nghệ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý cơ quan, đơn vị.

Thực hiện quy định về trách nhiệm giải trình của người đứng đầu cơ quan, đơn vị khi có yêu cầu theo quy định của pháp luật; giải quyết yêu cầu giải trình theo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn quy định. Xây dựng và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong cơ quan, đơn vị.

Xây dựng, ban hành, công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ áp dụng trong cơ quan, đơn vị; thực hiện và công khai kết quả thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.

Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị; ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng “tham nhũng vặt”; thực hiện quy định về tặng quà, nộp lại quà tặng.

Thực hiện công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin; thực hiện quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ hoặc đột xuất về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, về công tác PCTNTC và xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật về báo chí.

Thực hiện quy định về việc ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với người có chức vụ, quyền hạn theo thẩm quyền quản lý cán bộ.

Nghiêm túc thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Quyết định 2008/QĐ-TANDTC ngày 26/11/2021 của TAND tối cao về việc chuyển đổi vị trí công tác trong TAND. Công khai, minh bạch trong công tác cán bộ, nhất là trong việc thực hiện quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị thuộc TAND tối cao theo quy định.

Ngoài ra, Kế hoạch còn đề ra các nhiệm vụ, giải pháp khác như: Kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTNTC…

P.V