Chi tiền Tết “không đúng đối tượng”

Thanh tra Chính phủ công bố Thông báo Kết luận thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia. Đây là cuộc thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kết luận, ngoài hàng loạt sai phạm trong các thương vụ cho thuê đất, hợp tác kinh doanh thì Thanh tra Chính phủ còn phát hiện Khu liên hợp “chi tiền Tết” cho một số cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch (Bộ VHTT&DL) không đúng đối tượng và nhiều sai phạm khi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khiến giá thiết bị nâng lên nhiều lần.

Số tiền vi phạm trong các thương vụ cho thuê đất, hợp tác kinh doanh… tại khu liên hợp được phát hiện qua thanh tra là gần 777 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Nhiều vi phạm trong quản lí đất đai tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia.

Theo kết luận, từ năm 2011 - 2018, khu liên hợp thực hiện nhiều nội dung chi tiền mặt từ quỹ phúc lợi nhưng không có trong quy chế chi tiêu nội bộ và các quy định hiện hành. Đơn vị này đã chi gần 3 tỉ đồng không đúng đối tượng, phạm vi sử dụng.

Cơ quan thanh tra phát hiện Công đoàn Tồng cục TDTT, Công đoàn Văn phòng Bộ VHTT&DL nhận hỗ trợ tiền Tết 700 triệu đồng từ quỹ phúc lợi của khu liên hợp không phù hợp với quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Văn phòng Bộ VHTT&DL cũng nhận hỗ trợ tiền Tết từ quỹ phúc lợi của khu liên hợp với tồng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc nhận và chi tiền Tết này là không đúng đối tượng. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Bộ VHTT&DL, Công đoàn Bộ chấm dứt việc nhận hỗ trợ Tết của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc không đúng quy định.

Yêu cầu Công đoàn Tổng cục TDTT chấm dứt việc đề nghị, nhận và sử dụng tiền hỗ trợ Tết của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

 Nâng giá thiết bị

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm trong các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa cải tạo các hạng mục tại khu liên hợp gây thất thoát số tiền lớn.

Trong đó, nghiêm trọng nhất là dự án lắp đặt hệ thống làm nóng nước bể bơi trong nhà Cung thể thao dưới nước. Việc thực hiện lắp đặt hệ thống làm nóng nước bể bơi bằng điện trong khi hệ thống làm nóng nước bể bơi bằng gas vẫn đang còn sử dụng được bình thường gây lãng phí nguồn vốn nhà nước.

Trong quá trình thực hiện dự án đã xảy ra nhiều sai phạm, vi phạm pháp luật về xây dựng như: lập báo cáo kinh tế kỹ thuật không đúng quy định về dự phòng phí làm tăng giá trị tổng dự toán hơn 340 triệu đồng; không thuê tư vấn thẩm tra báo cáo kinh tế kỹ thuật; thay đổi thiết kế không tổ chức thẩm tra, thẩm định…

Cũng tại dự án này, khu liên hợp không thuê tư vấn giám sát thi công mà giao cho các viên chức giám sát; quá trình giám sát nghiệm thu không đúng khối lượng thực tế dẫn đến giá trị thanh toán sai tăng hơn 182 triệu đồng.

Đáng chú ý, việc xây dựng giá thiết bị của dự án không đúng quy định, xác định giá thiết bị căn cứ theo kết quả thẩm định giá không chính xác dẫn đến giá thiết bị quyết toán cao gấp 7,5 lần giá nhập khẩu thiết bị sau thuế, chênh lệch số tiền hơn 6 tỉ.

Theo cơ quan thanh tra, những sai phạm trên có dấu hiệu gây thiệt hại nguồn vốn nhà nước.

Sau khi có báo cáo kết quả thanh tra, Công ty TNHH TM&DVXD Hoàng Nguyên (đơn vị trúng thầu thi công) đã khắc phục một phần trong số những nội dung sai phạm và nộp 1,8 tỉ đồng cho khu liên hợp vào ngày 13/2/2020.

Tương tự tại các dự án cải tạo mặt sân cỏ sân tập số 2, dự án cải tạo mặt sân cỏ số 1, dự án cải tạo mặt sân điền kinh sân vận động trung tâm… giá thiết bị trong hợp đồng cao gấp nhiều lần giá nhập khẩu dẫn đến số tiền chênh lệch từ vài tỉ đến cả chục tỉ đồng.

Khu Liên hợp thể thao quốc gia được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo Quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 04/3/2013 với diện tích đất 170,55 ha. Trong đó, đơn vị này trực tiếp quản lý và sử dụng đất đã đền bù giải phóng mặt bằng, đã đầu tư xây dựng công trình có diện tích khoảng 63,61 ha; đất đã đền bù, đang chờ thực hiện dự án khoảng 23,41 ha; đất các đơn vị khác đầu tư xây dựng công trình khai thác, sử dụng đất đã đền bù giải phóng mặt bằng với diện tích 19,52 ha; đất chưa đền bù giải phóng mặt bằng khoảng 64,01 ha.

 

Hà Nhân