Như Bảo vệ pháp luật đã thông tin, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn (cựu Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy) cùng 6 thuộc cấp, gồm: Lê Văn Vũ (SN 1976, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy), Huỳnh Trung Thanh (SN 1967, nguyên Quyền Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Thủy) Lê Văn Trứ (SN 1984, nguyên Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Thủy), Nguyễn Việt Hòa (SN 1976), Lê Hồng Khánh (SN 1982) và Trần Tuấn Anh (SN 1986, cùng nguyên là chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thủy) đã bị VKSND TP Cần Thơ truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ để VKS điều tra bổ sung

Theo nội dung vụ án, 7 bị cáo mặc dù biết rõ hoạch sử dụng đất các năm 2015, 2016, 2017 của quận Bình Thủy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nhưng vẫn cố ý làm trái, Nguyễn Văn Tuấn với vai trò là Phó Chủ tịch thường trực UBND quận Bình Thủy đã ký 30 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với 39 thửa đất, tổng diện tích 14.772,02m2, giá trị hơn 9,9 tỉ đồng. Các bị cáo còn lại đã ký tờ trình, ký nháy tờ trình, ký duyệt, ký kiểm tra mảnh trích đo địa chính; đo dạc, thẩm định nhu cầu sử dụng đất sai phạm hàng tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn.

Quá trình xét xử, nhiều bị cáo đều khẳng định “không biết” hoặc “không nắm rõ” về các nghị quyết, quyết định của cấp có thẩm quyền TP Cần Thơ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất liên quan. Riêng bị cáo Tuấn cho rằng bị cáo không chối bỏ trách nhiệm với vai trò là Phó Chủ tịch UBND quận ký vào các quyết định, nhưng bị cáo đề nghị làm rõ mức độ sai phạm của bị cáo vì những quyết định mà bị cáo ký đều được cơ quan tham mưu xác nhận vào hồ sơ là phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất,  “nếu bị cáo biết sai thì bị cáo không bao giờ ký các quyết định này, bị cáo không thể đánh đổi sự nghiệp của mình như vậy được” – Bị cáo này khẳng định.

leftcenterrightdel
7 bị cáo trong vụ sai phạm về quản lý đất đai tại quận Bình Thủy 

Tại phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã viện dẫn nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, chỉ ra các sai phạm của từng bị cáo, khẳng định các bị cáo hoàn toàn biết được, thậm chí biết rất rõ kế hoạch sử dụng đất từ năm 2015 đến 2017 của quận Bình Thủy đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Các bị cáo, đặc biệt là bị cáo Nguyễn Văn Tuấn, với vai trò Phó Chủ tịch thường trực UBND quận được giao nhiệm vụ quản lý, bị cáo phải đảm bảo mục đích sử dụng đất, không để tình trạng chia lô, phân nền trái phép, xây dựng nhà và công trình kiến trúc vi phạm quy hoạch xây dựng và kế hoạch sử dụng đất, nhưng các bị cáo vẫn thực hiện hành vi trái pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và đồng ý cho bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi sai phạm và xin được nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Sau nghị án, HĐXX đã cho quay lại phần xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Kết quả nghị án lần 2, HĐXX xét thấy, chuỗi hành vi phạm tội của các bị cáo thực hiện vào khoảng thời gian từ ngày 2/11/2015 đến ngày 13/7/2017, tức trước ngày 1/1/2018 khi bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực, đồng thời tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn cho rằng do thiếu trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ được giao dẫn đến bị cáo ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật. Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra, bổ sung nhằm làm rõ căn cứ truy tố theo Điều 229 BLHS năm 2015; làm rõ hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Tuấn về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Xuân Trúc