Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra toàn diện dự án khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia tại Khu công nghệ cao thành phố do Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao làm chủ đầu tư.

Theo kết luận thanh tra, Ban Quản lý Khu công nghệ cao thiếu kiểm tra, rà soát dẫn đến trong tổng diện tích đất mà ban này bàn giao cho Công ty Cổ phần Thương mại - Dịch vụ Công nghệ cao (Viết tắt Công ty CNC) để thực hiện dự án còn khoảng 1,9ha của hai hộ dân chưa được bồi thường.

leftcenterrightdel
 Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh.

Việc này có phần trách nhiệm của UBND Quận 9 (nay là TP Thủ Đức) không bám sát, thiếu chặt chẽ khi tiến hành kê khai, kiểm kê hiện trạng đất đai, tài sản gắn liền với đất để thực hiện công tác việc bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với toàn bộ Khu Công nghệ cao.

Đối với Công ty CNC đã cho thuê bất động sản hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện luật định. Công ty này còn cho thuê nhà không đúng đối tượng đối với 17 trường hợp. Còn lại 28 trường hợp thuê nhà dù Thanh tra TP HCM mời làm việc nhưng không đến, nên chưa có cơ sở kết luận. Thời hạn cho thuê nhà không phù hợp với thời hạn làm việc của người lao động là không đúng quy định.

“Đây là nguyên nhân dẫn đến việc báo chí phản ánh về việc cho thuê không đúng đối tượng và có hiện tượng mua đi bán lại. Tuy nhiên, theo các tài liệu thanh tra thu thập được thì Công ty CNC ký hợp đồng trực tiếp với người thuê nhà, chứ không thu thập được tài liệu thể hiện việc mua đi bán lại...". Các sai phạm nêu trên trách nhiệm thuộc về Tổng giám đốc Công ty CNC.

Việc Công ty CNC để xảy ra các sai phạm về cho thuê nhà như trên có sự buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát của Ban quản lý Khu công nghệ cao. Ban quản lý Khu công nghệ cao còn có các sai sót, vi phạm trong việc quản lý đất, chưa xác định đúng diện tích đất cho thuê, đơn giá cho thuê...

Trách nhiệm đối với các sai sót, vi phạm của ban quản lý thuộc về trưởng phòng xúc tiến đầu tư, trưởng phòng quản lý quy hoạch, xây dựng và môi trường, trưởng ban quản lý các dự án đầu tư - xây dựng thời kỳ có liên quan.

Từ những kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP HCM giao Ban quản lý Khu Công nghệ cao tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý từng thời kỳ có liên quan đến những sai sót, vi phạm đã nêu ở phần kết luận thanh tra.

Đồng thời, đề xuất hình thức xử lý cụ thể đối với chủ đầu tư với những sai phạm đã nêu và đề xuất điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp để đảm bảo về tiêu chí, đối tượng được thuê, thời gian thuê theo đúng mục tiêu đề ra./.

Đại Lánh