leftcenterrightdel
Bí thư Huyện ủy Như Thanh, ông Đinh Xuân Hướng vừa bị khởi tố. 

Công ty CP Sông Mã tiền thân là Công ty TNHH MTV Sông Mã (công ty Sông Mã - PV), là doanh nghiệp nhà nước. Năm 2008, tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 2036 về việc thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa Công ty này.

Năm 2013, Công ty Sông Mã cổ phần hóa, theo phương án cổ phần hóa của UBND tỉnh Thanh Hóa, với vốn điều lệ 35 tỉ đồng tương ứng với 3.500.000 cổ phần phát hành với mệnh giá 10.000 đồng. Trong đó, nhà nước sẽ giữ 395.000 cổ phần (11,29% vốn), cổ phần ưu đãi cho người lao động là 42.200 cổ phần (1,29%), cổ phần bán ra bên ngoài là 3.062.800 cổ phần (87,51% vốn).

Đến tháng 12/2021, Công ty Sông Mã tăng vốn điều lệ từ 200 tỉ đồng lên 600 tỉ đồng. Người đại diện pháp luật là ông Lê Văn Tám.

Liên quan đến những sai phạm tại dự án Hạc Thành Tower, nhiều lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Thanh Hóa đã bị khởi tố và bắt tạm giam để tiến hành điều tra những sai phạm liên quan như: Bí thư Huyện ủy huyện Như Xuân Nguyễn Bá Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính, ông Đinh Xuân Hướng, Bí thư Huyện ủy huyện Như Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã, bà Đinh Cẩm Vân, nguyên Giám đốc Sở Tài chính và nhiều thuộc cấp bị vướng vào lao lý.

Nhiều lãnh đạo bị khởi tố

Vừa qua, ngày 13/8/2023, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc Công ty Sông Mã. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành công bố Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông ông Đinh Xuân Hướng (SN 1970), Bí thư Huyện ủy huyện Như Thanh, nguyên Tổng Giám đốc TNHH MTV Công ty Sông Mã và ông Nguyễn Mạnh Sơn (SN 1958), ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sông Mã về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" quy định tại khoản 3, điều 219 Bộ luật hình sự.

leftcenterrightdel
 Ba Lãnh đạo chủ chốt bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trong thời gian giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc Công ty Sông Mã (doanh nghiệp 100% vốn nhà nước), trong quá trình thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, các ông Nguyễn Mạnh Sơn và Đinh Xuân Hướng đã đồng ý cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân khi chưa đủ điều kiện, không đề nghị xác định giá trị quyền sử dụng đất khi được giao đất đối với khu đất thực hiện Dự án Hạc Thành Tower để xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, gây thất thoát số tiền gần 56 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Mạnh Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Sông Mã vừa bị khởi tố.

Trước đó, ngày 16/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa có quyết định khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam các bị can: Nguyễn Bá Hùng (SN 1966), Bí thư Huyện ủy Như Xuân, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính (thời điểm có hành vi sai phạm) và ông Văn Xuân Hùng (SN 1959), nguyên Trưởng phòng Quản lý công sản giá cả, Sở Tài chính và bà Đinh Cẩm Vân, nguyên Giám đốc Sở Tài chính về tội danh: “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Dự án Hạc Thành Tower, địa chỉ tại số 03, đường Phan Chu Trinh, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa.

Được biết, Dự án Hạc Thành Tower tọa lạc trên khu đất 'vàng' nằm ở ngã tư đường Hạc Thành và đường Phan Chu Trinh, gần với Quảng trường Lam Sơn, thuộc trung tâm TP Thanh Hóa.

Tháng 11/2009, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt giá giao đất thu tiền sử dụng để triển khai lập dự án đầu tư và khai thác Dự án đầu tư xây dựng công trình Hạc Thành Tower. Theo quyết định này, diện tích đất giao cho dự án là 2.706,0 m2, với giá là 21 triệu đồng/m2. Tổng số tiền sử dụng đất mà Công ty cổ phần Sông Mã (thời điểm đó là Công ty TNHH MTV Sông Mã) phải nộp cho ngân sách Nhà nước là gần 57 tỉ đồng.

Tuy nhiên, năm 2013 (sau 4 năm), tỉnh Thanh Hóa có quyết định phê duyệt tăng tổng diện tích triển khai dự án từ 2.706 m2 tăng lên là 2.958,7 m2. Trong khi đó, giá giao đất cho nhà đầu tư vẫn là 21 triệu đồng/m2 (giá đất vẫn giữ nguyên và tiền nộp ngân sách thì lại thấp đi. Cụ thể năm 2009 nộp ngân sách là gần 57 tỉ, đến năm 2013, giảm xuống còn hơn 48,3 tỉ đồng).

Chủ sở hữu nhiều dự án “tai tiếng”

Ngoài Dự án Hạc Thành Tower, Công ty Sông Mã còn sở hữu nhiều dự án “tai tiếng” tại Thanh Hóa. Trong đó, có thể kể đến Dự án Trung tâm thương mại Bờ Hồ. Dự án này được tỉnh Thanh Hóa phê duyệt cho Công ty Sông Mã làm chủ đầu tư từ năm 2005. Đến tháng 3/2008, dự án đã thi công xong phần móng, phần thô tầng hầm và tầng 1, nhưng sau đó tạm dừng. Đến năm 2010, Dự án này đổi chủ sang Công ty Cổ phần Đầu tư TTTM Bờ Hồ.

Được biết, ngày 29/12/2017, UBND TP Thanh Hóa ban hành Quyết định số 13627/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư TTTM Bờ Hồ, với số tiền 45 triệu đồng, về hành vi thi công xây dựng công trình sai với hồ sơ thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tại quyết định này, UBND TP Thanh Hóa yêu cầu Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ dừng thi công xây dựng tầng 21, hoàn tất hồ sơ đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh hồ sơ thiết kế dự án.

leftcenterrightdel
 Dự án trung tâm thương mại Bờ Hồ.

Tiếp đó, ngày 7/5/2018, UBND TP Thanh Hóa có Công văn số 1648/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty CP đầu tư TTTM Bờ Hồ dừng ngay việc thi công công trình và hoạt động kinh doanh khi công trình Khu căn hộ cao cấp, khu Trung tâm thương mại Bờ Hồ chưa được nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau gần 2 thập kỷ, dự án đã “hồi sinh” và đưa vào hoạt.

Bên cạnh đó, dự án tâm điểm nợ tiền sử dụng đất được dư luận quan tâm là Dự án Khu đô thị Núi Long kết hợp khu tái định cư phục vụ GPMB dự án Đại lộ Đông Tây TP Thanh Hóa. Dự án được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt theo quyết định số 4089/QĐ-UBND ngày 21/10/2016, với tổng diện tích là 56ha, do liên doanh Công ty Sông Mã, CTCP Đông Sơn, CTCP đầu tư Trung tâm Thương mại Bờ Hồ (gọi tắt liên danh Sông Mã) làm chủ đầu tư với tổng tiền hơn 1.126 tỉ đồng.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, tổng số tiền sử dụng đất của dự án phải nộp là hơn 446 tỉ đồng, tiền Bồi thường GPMB tạm trừ để xác định tiền phải nộp là hơn 264 tỉ đồng, số tiền sử dụng đất đã nộp là hơn 8 tỉ đồng, số tiền sử dụng đất còn nợ (quá hạn) là hơn 174 tỉ đồng.

Ngày 5/11/2020, tại Hội nghị nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết việc nợ đọng tiền sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn. Tỉnh Thanh Hóa giao trách nhiệm và nghĩa vụ cho chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của đơn vị. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư chấp hành việc nộp đầy đủ tiền sử dụng đất và các khoản phải nộp khác của dự án theo quy định vào ngân sách trước ngày 30/11/2020. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành, UBND tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động của dự án và xử lý các vẫn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài những dự án kể trên, Công ty Sông Mã vướng "ồn ào" liên quan đến việc Công ty Sông Mã được thuê 16.286,9m2 đất theo Quyết định số 3816/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thanh Hóa, với thời hạn thuê 50 năm (từ 2007-2057) để đầu tư xây dựng các công trình văn hóa thể thao, công viên tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Trường Thi (được xem là công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lợi ích của đại bộ phận nhân dân đến vui chơi, giải trí, tham quan), thuộc địa bàn phường Trường Thi.

Đến năm 2015, sau khi được giao đất, hiện Dự án Công viên thể thao - phường Trường Thi trở thành khu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Trường Thi đã được xây dựng các hạng mục như: Sân đá bóng, sân tenis, quầy giải khát, nhà trưng bày, giới thiệu hoa cây cảnh, nhà nghỉ chân, đất trồng cỏ, khuôn viên cây xanh, lối đi dạo...Tuy nhiên, dư luận rất bất bình khi người dân không được ra vào dự án, và cho rằng đây là dự án phục vụ lợi ích của một nhóm người như hội đá quý, phong thủy, hội tenis… 

Vũ Sơn