Lợi dụng dịch COVID-19 để “ém” hồ sơ đấu giá

 Theo phản ánh của một số doanh nghiệp ở Hà Nội và Bắc Ninh về việc không thể mua được hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư mới số 2, xã Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, do Công ty đấu giá hợp danh Avalue Việt Nam (Công ty đấu giá Avalue), có trụ sở tại đường Ỷ Lan, thôn Phú Thị, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội) bán và tổ chức đấu giá.

leftcenterrightdel
Dự án Khu dân cư mới số 2 xã Khám Lạng có diện tích hơn 7 hécta là khu "đất vàng" nằm cạnh Tỉnh lộ 293. Ảnh: H.Nguyên
Ngày 3/12/2021, được Công ty SK (trụ sở tại Bắc Ninh) cử đi mua hồ sơ đấu giá, anh M. đã đến Công ty đấu giá Avalue theo địa chỉ nêu trên. Mặc dù, đang trong giờ hành chính và trong thời gian bán hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá dự án trên nhưng trụ sở Công ty đấu giá Avalue lại khoá cửa, không làm việc. Anh M. đã gọi theo số hotline đăng trên thông báo thì được người nghe máy cho biết, địa chỉ trụ sở tại đường Ỷ Lan, Phú Thị, Gia Lâm, Hà Nội là địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, chứ thực tế Công ty không hoạt động tại địa chỉ này và người này không nói cho anh M. biết phải đến chỗ nào để mua hồ sơ đấu giá.

Ngày 6/12, tiếp tục tìm mua hồ sơ đấu giá, anh M. đã đến Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm Công nghiệp huyện Lục Nam – đại diện chủ tài sản, để hỏi địa chỉ nơi bán hồ sơ đấu giá. Tại đây, anh M. được biết, địa chỉ mua hồ sơ đấu giá tại số 9, đường Hoàng Hoa Thám, thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Tìm đến địa chỉ trên, anh M. mới biết đây là Văn phòng đại diện của Công ty đấu giá Avalue tại Sơn Động. Tuy nhiên, khi anh M. đề nghị được vào mua hồ sơ đấu giá, nam nhân viên trực bên ngoài ngăn lại hạch sách, yêu cầu phải xuất trình giấy xét nghiệm COVID-19 PCR thì mới cho vào Văn phòng mua hồ sơ. Tuy nhiên, trong thông báo đăng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản không có nội dung yêu cầu khách hàng đến mua hồ sơ phải có test nhanh hoặc xét nghiệm PCR, vì vậy anh M. cũng như các khách hàng khác không biết để làm từ trước nên không thể mua được hồ sơ đấu giá.

Cũng theo phản ánh cả anh M, thời điểm ngày 6/12/2021, tỉnh Bắc Giang không có quy định nào về việc khách đến liên hệ công tác, giải quyết công việc tại các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phải xuất trình kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR, mà chỉ cần khai báo y tế hoặc quét mã QR. Nhưng Công ty đấu giá Avalue đã tự ý đặt ra những yêu cầu vô lý, tùy tiện, trái với chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế, của tỉnh Bắc Giang để gây khó khăn, cản trở, không bán hồ sơ đấu giá cho khách hàng.

Cùng chung bức xúc không mua được hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá, anh D. đại diện Công ty TA (có trụ sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, ngoài việc tự đặt ra những yêu cầu vô lý, tùy tiện nhằm hạn chế khách hàng mua hồ sơ, Công ty đấu giá Avalue tuy có đăng thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản nhưng nội dung rất sơ sài, không công khai, minh bạch về quy hoạch, diện tích và các hạng mục của dự án cũng như không đính kèm các tài liệu, văn bản, quyết định của cấp có thẩm quyền liên quan đến dự án.

leftcenterrightdel
Nhân viên Công ty đấu giá hợp danh Avalue ngồi bên ngoài Văn phòng đại diện "chui" với các yêu cầu vô lý, tùy tiện để cản trở khách hàng vào mua hồ sơ đấu giá. 
Vi phạm Luật đấu gúa tài sản

 Theo tìm hiểu của Phóng viên Bảo vệ Pháp luật tại Sở Tư pháp Hà Nội được biết, Công ty đấu giá hợp danh Avalue Việt Nam, có trụ sở đăng ký tại đường Ỷ Lan, thôn Phú Thị, xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội và có mở văn phòng đại diện tại tỉnh Bắc Giang, trong đó có văn phòng ở huyện Sơn Động...

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Trưởng phòng bổ trợ tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội, theo Điều 30 Luật đấu giá tài sản năm 2016, cho phép doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập Văn phòng đại diện ngoài phạm vi tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động; và Văn phòng đại diện không được thực hiện việc đấu giá tài sản. “Việc đấu giá tài sản ở đây được hiểu là một chuỗi công việc, từ việc đăng thông báo đấu giá tài sản, bán hồ sơ, hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ, nhận hồ sơ, nhận tiền đặt cọc, mở phiên đấu giá, công bố kết quả đấu giá”, ông Cường nhấn mạnh... 

Sau khi xem xét kỹ thông báo đấu giá quyền sử dụng đất và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Khu dân cư mới số 2 xã Khám Lạng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang được đăng trên Cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, ông Nguyễn Mạnh Cường cho biết, việc đăng thông báo rất vắn tắt, không có thông tin về diện tích bất động sản được đem ra đấu giá và các hạng mục công trình phải thực hiện, không có tài liệu hướng dẫn đính kèm; không có thời gian, địa điểm đấu giá tài sản; điều kiện, cách thức đăng ký tham gia đấu giá, mà chỉ ghi chung chung “có trong hồ sơ đấu giá” là vi phạm  điểm b, đ Điều 57 Luật đấu giá tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xác minh, làm rõ

Chiều 9/12, trao đổi với Phóng viên Bảo vệ pháp luật, ông Giáp Văn Ơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, tổng diện tích Dự án khu dân cư số 2 xã Khám Lạng được quy hoạch là hơn 7 héc-ta, trong đó quyền sử dụng đất ở là 2,4 héc ta đất ở, còn lại là đất hạ tầng, xã hội. Các thủ tục giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, phương án tổ chức đấu giá… đến thời điểm này huyện đã làm xong, đủ điều kiện để đưa ra đấu giá.

leftcenterrightdel
Ông Giáp Văn Ơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (phải) trao đổi với PV. 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, huyện giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện trực tiếp đại diện cho chủ tài sản để đứng ra tổ chức đấu giá và lựa chọn nhà đầu tư. Trung tâm này đã ký hợp đồng với doanh nghiệp đấu giá tài sản là Công ty đấu giá hợp danh Avalue. "Theo kế hoạch, doanh nghiệp này đã đăng công khai thông tin đấu giá từ ngày 1 - 3/12, sau đó tổ chức bán và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá từ ngày 3 - 15/12. Tiếp đó, ngày 16 - 17/12, sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ của các đơn vị tham gia đấu giá và dự kiến ngày 18/12 sẽ tổ chức phiên đấu giá tại trụ sở UBND xã Khám Lạng, nơi có tài sản", ông Ơn thông tin.

“Ngày hôm qua (8/12 - PV), chúng tôi nắm bắt được thông tin phản ánh về việc một số đơn vị không mua được hồ sơ đấu giá. Ngay sau đó, tôi đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp lên Văn phòng đại diện Công ty đấu giá Avalue trên huyện Sơn Động để kiểm tra. Sáng nay, đồng chí Giám đốc Trung tâm đã đi lên trên đó kiểm tra, giờ này vẫn chưa về”, ông Ơn cho biết.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam còn cho biết: “Hôm nay, chúng tôi đã nhận được văn bản của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, giao cho Sở Tư pháp tỉnh chủ trì phối hợp với huyện Lục Nam kiểm tra việc triển khai các bước tổ chức đấu giá tài sản của Công ty đấu giá Avalue. Ngày mai, Sở Tư pháp sẽ về làm việc với UBND huyện, Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp và Công ty đấu giá Avalue để làm rõ các nội dung doanh nghiệp phản ánh”. “Căn cứ vào kết quả kiểm tra xác minh, giải trình của Công ty đấu giá Avalue vào ngày mai, nếu có vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”, ông Giáp Văn Ơn khẳng định.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Hồng Nguyên