Chiều 16/3, TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án vụ đưa và nhận hối lộ liên quan đến 5 bị cáo là cựu cán bộ thanh tra tỉnh Thanh Hóa và 3 bị cáo là người đứng đầu các doanh nghiệp.

Các bị cáo bị TAND tỉnh Thanh Hóa tuyên án về tội “Nhận hối lộ” gồm 5 cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa: Lê Mạnh Hà (Trưởng đoàn thanh tra), Nguyễn Thị Cúc (Phó Trưởng đoàn thanh tra), Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn đều là thành viên đoàn thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Các bị cáo bị tuyên án về tội “Đưa hối lộ” gồm: Trần Ngọc Tài (Giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, nguyên đại biểu HĐND huyện Thiệu Hóa), Nguyễn Gia Hải (Giám đốc doanh nghiệp Hải Lam ở  phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) và Nguyễn Văn Châu - Giám đốc một doanh nghiệp ở Thanh Hóa.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo cúi đầu nghe tuyên án.

Theo HĐXX, từ ngày 13/3/2019, đoàn cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa gồm 5 người Lê Mạnh Hà, Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn, Nguyễn Thị Cúc, do Lê Mạnh Hà làm Trưởng đoàn thực hiện thanh tra việc quản lý thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng tại huyện Thiệu Hóa.

Quá trình thanh tra, mặc dù không quán triệt từ trước nhưng toàn bộ thành viên đoàn đều hiểu và thống nhất việc nhận tiền của các đơn vị bị thanh tra.

Khi có doanh nghiệp chi tiền cho đoàn thì Lê Mạnh Hà thống nhất với đoàn giao cho Nguyễn Thị Cúc nhận để tổng hợp và chia cho các thành viên.

Theo HĐXX, quá trình thanh tra, tại huyện Thiệu Hóa, Đoàn đã nhận hối lộ của 5 doanh nghiệp và 1 đơn vị trường học với tổng số tiền hơn 594 triệu đồng.

Trong đó, 364 triệu đồng được tập hợp lại và chia đều cho cả 5 người; 230 triệu đồng còn lại do các cá nhân trong đoàn thanh tra nhận riêng.

HĐXX nhận định các bị cáo đều tỏ ra hối hận, thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp cho hoạt động thanh tra, từng nhận nhiều bằng khen, giấy khen của đơn vị và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Các bị cáo bị HĐXX tuyên án gồm Lê Mạnh Hà 40 tháng tù, Nguyễn Thị Cúc 34 tháng tù, Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn  mỗi người từ 24-28 tháng tù cùng về tội Nhận hối lộ.

Các bị cáo còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ quyền hạn có liên quan đến công tác thanh tra trong thời hạn ba năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Ở nhóm tội Đưa hối lộ, Trần Ngọc Tài  bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nguyễn Văn Châu  bị phạt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Nguyễn Gia Hải 9 tháng tù về tội Đưa hối lộ, 12 tháng tù về tội Trốn thuế, tổng hợp hình phạt chung bị cáo phải chấp hành  là 21 tháng tù.

 

Ngọc Anh