Đại diện VKS nhấn mạnh nội dung 3 báo cáo của đoàn thanh tra

Sáng nay, ngày 13/3/2020, TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục mở phiên xét xử nguyên Chánh Thanh tra Bộ TT-TT Đặng Anh Tuấn vì có liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỉ mà Công an tỉnh Phú Thọ triệt phá trước đó.

Trước đó, phiên tòa đã nhiều lần hoãn vì nhiều lý do khác nhau. Tại phiên tòa ngày hôm nay, ông Trương Minh Tuấn - cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ông này đã có đơn xin vắng mặt.

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ và các luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo Đặng Anh Tuấn cho rằng cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT đã có lời khai nên sự vắng mặt của ông Tuấn không ảnh hưởng.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ đã công bố bản cáo trạng, theo đó, năm 2016, Thanh tra Bộ TT-TT phát hiện 14 trò chơi vận hành trên Internet có dấu hiệu đánh bạc và đề xuất thanh kiểm tra. Khi các đoàn thanh tra của Bộ TT-TT đang hoạt động hiệu quả thì Đặng Anh Tuấn lại đề xuất dừng hoạt động kiểm tra, không xử lý vi phạm.

leftcenterrightdel
Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ tại phiên xét xử. 

Năm 2016, phát hiện 14 game trực tuyến thuộc lãnh thổ Việt Nam hoạt động có dấu hiệu cờ bạc, Đặng Anh Tuấn với tư cách là Chánh Thanh tra Bộ TT-TT, trực tiếp ký Phiếu trình thành lập Đoàn kiểm tra đề xuất thành lập đoàn kiểm tra xác minh, tiến hành kiểm tra, xác minh.

Tại báo cáo số 1 ngày 30/11/2016, đoàn kiểm tra xác định được một số cá nhân, tổ chức đang phát hành game có yếu tố cờ bạc, trong đó, cổng game RIKVIP.COM có yếu tố cờ bạc đã chuyển cơ quan Công an điều tra, xử lý, nhưng vẫn tiếp tục hoạt động dưới tên miền TIP.CLUB.

Sau đó, Đoàn kiểm tra đã có Công văn gửi Tập đoàn VNPT, Công ty FPT và Tập đoàn Viettel, đề nghị phối hợp ngừng cung cấp địa chỉ IP đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Tiếp đó, tại báo cáo số 02/BC-ĐKT ngày 11/3/2017 về Kết quả chặn IP các cổng trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu cờ bạc, thể hiện, trong đó có đề cập cổng trò chơi điện tử TIP.CLUB,  phát hiện chủ sở hữu tên miền là Công ty TNHH đầu tư phát triển An ninh công nghệ cao; công ty này có sự liên kết chặt chẽ và được điều hành bởi một số cán bộ đang công tác tại Cục C50, Bộ Công an… Đoàn cũng đề xuất có biện pháp mạnh để dừng hoạt động của cổng trò chơi điện tử trên. Đồng thời kiến nghị xử lý các bên liên quan.

Tiếp đó, ngày 5/6/2017, Báo cáo số 03/BC-ĐKT của Đoàn kiểm tra thể hiện về việc có một số cổng trò chơi tiếp tục hoạt động bằng cách thay đổi tên trò chơi, tạo ứng dụng (mobile app) mới trên nền tảng di động, hoặc chuyển sang các địa chỉ IP mới, IP nước ngoài…

Đoàn kiểm tra kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an xem xét, xử lý đối với các sản phẩm trò chơi điện tử trên mạng có dấu hiệu tội phạm hình sự.

Thủ thuật của cựu Chánh Thanh tra

Theo cáo buộc của đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ, sau khi ký Báo cáo số 03/BC-ĐKT nêu trên, đại diện Đoàn kiểm tra gửi cho Bộ trưởng Trương Minh Tuấn thông qua Thư ký của Bộ trưởng và gửi cho Đặng Anh Tuấn

Tuy nhiên, ngày 08/6/2017, Đặng Anh Tuấn ký Phiếu trình số 63/Ptr-Ttra gửi Bộ trưởng Trương Minh Tuấn.

Nội dung Phiếu trình do Đặng Anh Tuấn trực tiếp chỉnh sửa, thể hiện: đề xuất dừng đoàn kiểm tra với nhiều lí do được đưa ra.

leftcenterrightdel
Bị cáo Đặng Anh Tuấn bị đề nghị mức án từ 15-18 tháng tù.

Lý do dừng hoạt động kiểm tra được Đặng Anh Tuấn đưa ra là hoạt động của đoàn kiểm tra trong 8 tháng là quá dài, một số doanh nghiệp viễn thông phản ánh hoạt động của đoàn kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, và sợ ảnh hưởng đến uy tín của Thanh tra Bộ...

Hành vi của cựu Chánh Thanh tra Bộ TT-TT được cơ quan công tố xác định đã gây hậu quả, để cho các đối tượng phạm tội lợi dụng mạng viễn thông quốc gia tổ chức đánh bạc, đánh bạc với quy mô đặc biệt lớn.

Đại diện VKS đề nghị mức án

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Căn cứ vào tài liệu điều tra Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ có đủ căn cứ xác định, tháng 10/2016, Bộ TT-TT thành lập đoàn kiểm tra với mục đích xác minh, xác định cá nhân tổ chức vận hành đối với 14 game có yếu tố cờ bạc, trong đó có game bài Tip.Club để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong khi đoàn kiểm tra chưa trực tiếp làm việc được với cá nhân, tổ chức phát hành 14 game có yếu tố cờ bạc, để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, bị cáo Đặng Anh Tuấn lấy tư cách là Chánh Thanh tra để yêu cầu trưởng đoàn kiểm tra phải đề xuất Bộ trưởng giải thể đoàn kiểm tra.

Khi trưởng đoàn kiểm tra không thực hiện theo yêu cầu này, bị cáo Đặng Anh Tuấn tiếp tục lấy tư cách là Chánh Thanh tra để cố ý, tự ý quyết định việc đề xuất giải thể đoàn kiểm tra.

Tài liệu điều tra xác định Đặng Anh Tuấn đã có hành vi cố ý cản trở hoạt động của đoàn kiểm tra, dẫn đến không kịp thời ngăn chặn, xử lý đối với 14 game có yếu tố cờ bạc, để các cá nhân, tổ chức bất chấp pháp luật ngang nhiên vận hành game để tổ chức đánh bạc trực tuyến Rik.vip/Tip.Club với hàng chục triệu tài khoản đăng ký để đánh bạc và doanh thu gần 10.000 tỉ đồng, làm nhiều gia đình có người thân tham gia đánh bạc thua lỗ phải bán nhà, nảy sinh nhiều tệ nạn, gây hệ lụy xấu cho xã hội. Hành vi này cũng trực tiếp xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự quản lý của nhà nước, làm giảm uy tín, lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước nói chung và Bộ TT-TT.

Đối với hành vi của Đặng Anh Tuấn, đại diện VKS đề nghị xử phạt từ 15-18 tháng tù giam vì đã phạm vào tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”, được quy định tại khoản 1, Điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hôm nay,  phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

Nhóm PV