Tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án đoàn cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ, tại phần luận tội các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Cả 5 người trong đoàn Thanh tra đã thống nhất với nhau sẽ nhận tiền của các doanh nghiệp, đơn vị để bỏ qua sai phạm. Tiền hối lộ được tập hợp và đưa cho Nguyễn Thị Cúc, sau đó sẽ chia nhau.

Theo đó, từ ngày 13/3/2019, đoàn cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa gồm 5 người Lê Mạnh Hà, Nguyễn Hưng, Dương Văn Bằng, Nguyễn Quý Diễn, Nguyễn Thị Cúc, do Lê Mạnh Hà làm trưởng đoàn thực hiện thanh tra việc quản lý thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng tại huyện Thiệu Hóa.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên xét xử. 

Quá trình thanh tra, mặc dù không có quán triệt từ trước nhưng toàn bộ thành viên đoàn đều hiểu và thống nhất việc nhận tiền của các đơn vị bị thanh tra.

Khi có doanh nghiệp chi tiền cho đoàn thì Lê Mạnh Hà thống nhất với đoàn giao cho Nguyễn Thị Cúc nhận để tổng hợp và chia cho các thành viên.

Trong quá trình thanh tra tại huyện Thiệu Hóa, đoàn đã nhận hối lộ của 5 doanh nghiệp và 1 đơn vị trường học với tổng số tiền hơn 594 triệu đồng.

Cũng tại phiên xét xử, đại diện VKS làm rõ lí do các doanh nghiệp đưa tiền hối lộ cho đoàn thanh tra.

Theo đó, đối với Công ty TNHH xây dựng vận tải Tùng Sâm (địa chỉ tại huyện Thiệu Hóa, đang thi công nhiều công trình xã hội ở huyện Thiệu Hóa), đoàn thành tra đã trao đổi, sau đó ép buộc với chủ doanh nghiệp này đưa cho đoàn 30 triệu đồng để làm giảm số tiền truy thu thuế của doanh nghiệp này.

Đối với Công ty CP xây dựng và thương mại – xây lắp điện Thanh Thảo (đơn vị thi công các công trình tại huyện Thiệu Hóa), sau khi bị phát hiện có nhiều sai phạm khi triển khai xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, Giám đốc doanh nghiệp này đã đến gặp Nguyễn Hưng (thành viên đoàn thanh tra) và thỏa thuận đưa cho đoàn Thanh tra 150 triệu đồng, và đoàn thanh tra đã nhận để bỏ qua hàng loạt sai phạm.

Đoàn Thanh tra còn tiến hành thanh tra và phát hiện tại Trường THCS Thiệu Nguyên (xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa) có nhiều sai phạm trong thu chi tài chính, sử dụng tiền ngân sách... một cán bộ của trường đã phải đưa cho đoàn thanh tra 5 triệu đồng để bỏ qua các sai phạm.

Đối với doanh nghiệp Hải Lam, qua các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định năm 2018, doanh nghiệp Hải Lam đã kê khai và hạch toán chi phí khi quyết toán thuế là 12,9 tỉ đồng (nhiên liệu xăng dầu).

Trong khi đó, theo định mực kê khai nhiên liệu mà doanh nghiệp tự xây dựng thì trong năm 2018 sản lượng khai thác tương ứng với doanh thu kê khai, doanh nghiệp này chỉ sử dụng hết gần 3,9 tỉ đồng chi phí xăng dầu. Do vậy, doanh nghiệp Hải Lam đã kê khai chi phí xăng dầu vượt định mức tới gần 9,1 tỉ đồng.

5 cựu cán bộ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa đã nhận 99 triệu đồng của doanh nghiệp Hải Lam để bỏ qua lỗi trốn thuế lên tới 2,3 tỉ đồng

Căn cứ vào tài liệu điều tra và tranh tụng tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị HĐXX xem xét, tuyên phạt mức án đối với 8 bị cáo.

Cụ thể, đề nghị tuyên phạt bị cáo Lê Mạnh Hà 42 - 48 tháng tù, Nguyễn Thị Cúc (56 tuổi) 36 - 42 tháng tù, Nguyễn Hưng (44 tuổi) và Dương Văn Bằng (58 tuổi) đều từ 30 - 36 tháng tù, Nguyễn Quý Diễn (51 tuổi) 24 - 30 tháng tù cùng về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị cáo: Nguyễn Gia Hải (47 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp Hải Lam) bị đề nghị 9 - 12 tháng tù về tội Đưa hối lộ và 12 - 15 tháng tù về tội Trốn thuế; Trần Ngọc Tài (53 tuổi, Giám đốc doanh nghiệp Cường Quý) 18 - 24 tháng tù và Nguyễn Cao Châu (35 tuổi, Giám đốc Công ty Châu Tú Tài) 6 - 9 tháng tù vì tội “Đưa hối lộ”.

 Dự kiến chiều 16/3, HĐXX sẽ tuyên án.

Ngọc Anh