leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa. 

Vụ án Vũ Như Quyền cùng đồng phạm đã được VKSND TP Hạ Long tiến hành số hóa hồ sơ, đồng thời, cử cán bộ giúp việc Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Việc tổ chức tham dự phiên tòa được thực hiện bằng hình thức trực tuyến hai cấp, kết nối 16 điểm cầu gồm: 14 điểm cầu VKS hai cấp tỉnh Quảng Ninh, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường Đào tạo, bồi dưỡng Nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, góp phần phục vụ công tác đào tạo cán bộ trẻ trong Ngành. 

Theo nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát: Hồi 00h 50" ngày 17/5/2021, tại Nhà hàng Bim One ở tổ 6, khu 8, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do chị Lại Thị Xuân là chủ Nhà hàng, Vũ Như Quyền có hành vi trộm cắp 82 triệu đồng của chị Xuân để tại quầy lễ tân.

Tiếp đó, trong khoảng thời gian từ 1h đến 17h 30" ngày 17/5/2021, tại căn hộ 2601, Tòa C, Chung cư New Life thuộc tổ 4, khu 5b, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Vũ Như Quyền, Lại Tiến Chung và Nguyễn Anh Quân có hành vi tổ chức cho: Hà Khánh Duy (SN 24/6/2004), Lương Khánh Huyền (SN 06/4/2004), Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Thị Chinh và Hoàng Thảo Ly (là những người không nghiện ma túy và chưa sử dụng ma túy lần nào) sử dụng trái phép chất ma túy, thì bị Công an thành phố Hạ Long kiểm tra, bắt giữ, thu toàn bộ vật chứng.

leftcenterrightdel
Trình chiếu tại phiên tòa hình ảnh do Camera an ninh ghi lại hành vi phạm tội của bị cáo. 

Quá trình giải quyết vụ án, VKSND TP Hạ Long nhận thấy: Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và là vụ điển hình về người chưa thành niên trong một thời gian ngắn đã liên tiếp gây ra 2 vụ án, trong đó có 1 vụ đồng phạm với những người thành niên, tội phạm này là nguyên nhân và hệ quả của tội phạm kia.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã tích cực tham gia xét hỏi, đối đáp các luận cứ do Trợ giúp viên pháp lý đưa ra để làm rõ hành vi phạm tội và các vấn đề cần giải quyết trong vụ án.

Bằng sự lập luận, phân tích, đánh giá chặt chẽ, kết hợp với trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ đã được số hóa, cùng sự hỗ trợ của cán bộ giúp việc, Kiểm sát viên đã buộc các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, bảo vệ thành công quan điểm truy tố; đồng thời, giúp Hội đồng xét xử và những người tham dự phiên tòa dễ theo dõi và đưa ra những nhận định, đánh giá chính xác, khách quan, toàn diện nội dung vụ án.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện các tài liệu, chứng cứ đã được trình chiếu thẩm tra công khai tại phiên tòa, cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Vũ Như Quyền, Lại Tiến Chung và Nguyễn Anh Quân, tổng mức án 24 năm tù.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Mạnh Cương - Phó Viện trưởng VKSND TP Hạ Long kết luận chỉ đạo tại cuộc họp rút kinh nghiệm chung với TAND cùng cấp.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND TP Hạ Long đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức họp rút kinh nghiệm chung trên tinh thần nghiêm túc, xây dựng đối với Hội đồng xét xử, Thư ký và các Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, ghi nhận và khuyến khích những ưu điểm, nhưng đồng thời cũng thẳng thắn tham gia, góp ý những hạn chế, thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

Đây là hình thức đào tạo tại chỗ mang hiệu quả cao trong việc rèn luyện trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như kỹ năng và bản lĩnh tham gia xét xử tại phiên tòa cho các Kiểm sát viên, đồng thời, góp phần tăng cường tính đa dạng, thực tiễn cho các sinh viên đang được đào tạo tại hai trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát TP Hồ Chí Minh.

Trung Hiếu