leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Mai Thúy, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị được tổ chức tại UBND thành phố Cẩm Phả.

Thực hiện Quy chế phối hợp số 02 ngày 9/2/2018 giữa Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh Quảng Ninh và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh và các Quy chế phối hợp giữa UBND và VKS cấp huyện, thị xã, thành phố; Thông qua thực tiễn kiểm sát và giải quyết các vụ án hành chính, trong 3 năm 2019-2021, số vụ án Toà án đã xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người dân tăng lên (24 vụ), trong giai đoạn chuẩn bị xét xử cũng như qua quá trình đối thoại có sự tham gia của Kiểm sát viên, UBND phải sửa đổi, thay đổi hoặc hủy bỏ Quyết định hành chính tăng lên.

Thông qua công tác kiểm sát và tham gia xét xử các vụ án hành chính, đặc biệt là đối với những vụ án HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của người dân, Phòng 10, VKSND tỉnh Quảng Ninh nhận thấy, các vi phạm, sai sót điển hình của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương chủ yếu là trong quá trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất.

Để kịp thời phòng ngừa những vi phạm đó, Phòng 10 đã đề xuất lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi tập huấn về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất cho các cán bộ Kiểm sát viên trực tiếp làm công tác kiểm sát giải quyết án hành chính, đồng thời, phối hợp với VKS và UBND cấp huyện tổ chức các Hội nghị tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác này.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Đình Vang, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị được tổ chức tại UBND huyện Vân Đồn. 

Từ tháng 10/2021 đến tháng 11/2021, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với VKS cấp huyện và UBND cấp huyện tổ chức Hội nghị tập huấn tại Cẩm Phả (ngày 14/10/2021) , Hải Hà (ngày 8/11/2021), Vân Đồn (ngày 18/11/2021). Các Hội nghị đều được tổ chức  theo hình thức trực tuyến với thành phần tại điểm cầu Hội nghị là các đồng chí Lãnh đạo thành ủy, UBND thành phố, các thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng; Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, Phòng Tài nguyên và Môi trường Thành phố và các cán bộ, công chức VKSND cấp huyện; tại điểm cầu các phường, xã gồm: Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phưỡng xã, công chức Địa chính – Xây dựng và môi trường; Trưởng, Phó MTTQ và các đoàn thể phường xã; Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, khu phố và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng các phường, xã. Mỗi Hội nghị trung bình có 200-300 người tham dự.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Trọng Lĩnh, Trưởng phòng 10 truyền đạt nội dung tại Hội nghị được tổ chức ở thành phố Cẩm Phả.

Được sự phân công của lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh và sự tín nhiệm của UBND cấp huyện, đồng chí Vũ Trọng Lĩnh - Trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã truyền đạt chuyên đề: Một số nội dung chính về công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất.

Theo đó, Hội nghị đã được truyền đạt những quy định của pháp luật, các kinh nghiệm thực tiễn và tổng hợp những dạng vi phạm thường gặp trong  thực tiễn thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế thu hồi đất được trình chiếu bằng phần mềm PowerPoint một các ngắn gọn, dễ hiểu, các tình huống được xây dựng theo hình thức sơ đồ hóa để cán bộ nắm bắt một cách dễ hiểu nhất.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ngành, địa phương thảo luận, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ GPMB.

Tại các hội nghị, các đại biểu đã trao đổi những kinh nghiệm thực tiễn, những cách làm hay trong quá trình triển khai GPMB cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB trên địa bàn  địa phương và đã được Báo cáo viên giải đáp trao đổi cụ thể.

Các Hội nghị đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp, góp phần nâng nâng cao nhận thức, kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ công chức, viên chức, đặc biệt là cấp cơ sở trong thực thi nhiệm vụ liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.

Từ sự lan toả kết quả ban đầu của các Hội nghị trên, Lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh cũng đang tiếp tục xây dựng kế hoạch phối hợp với VKSND tỉnh Quảng Ninh để tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương mình vào thời điểm thích hợp.

Thanh Tuyền