leftcenterrightdel
Đồng chí Lương Phúc Sơn – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hội nghị tập huấn chuyên sâu chuyên đề đấu thầu, đấu giá và thẩm định giá được tổ chức bằng hình thức tập trung, kết hợp trực tuyến đến 14 điểm cầu vào sáng ngày 5/11.

Tham dự tại VKSND tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí là Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên của các Phòng nghiệp vụ; tại 13 điểm cầu Viện kiểm sát huyện, thị xã, thành phố có Viện trưởng VKSND cấp huyện, các Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, cán bộ của các đơn vị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, trong những năm qua, ngành Kiểm sát Quảng Ninh luôn lựa chọn công tác chủ động đào tạo cán bộ tại chỗ làm phương châm cũng như khâu đột phá trong kế hoạch công tác. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trên cả nước nói chung và tại địa phương nói riêng trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ án phức tạp, liên quan đến đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan nhà nước, gây thất thoát không nhỏ đến ngân sách, tạo dư luận xấu trong xã hội. VKSND tỉnh Quảng Ninh đã giao cho Phòng 3 và Phòng 10 cùng phối hợp nghiên cứu, soạn thảo bài giảng phục vụ giảng dạy, truyền đạt kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong toàn ngành về những kiến thức cần phải có khi giải quyết những vụ án liên quan đến hoạt động đấu thầu, đấu giá và thẩm định giá.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đặng Huy Cường - Phó Trưởng Phòng 3 trình bày nội dung liên quan đến chuyên đề đấu thầu.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu các cán bộ, Kiểm sát viên phát huy tối đa trí tuệ tập thể, tập trung trao đổi nhằm tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại trong việc kiểm sát, giải quyết các vụ án hình sự liên quan đến đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá, từ đó đề xuất các giải pháp để thống nhất về nhận thức và cách thức giải quyết các vụ án liên quan đến lĩnh vực này nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết án trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Huy Cường - Phó Trưởng Phòng 3, VKSND tỉnh Quảng Ninh trình bày một số nội dung liên quan đến chuyên đề đấu thầu và kỹ năng giải quyết các vụ án về đấu thầu như: Các quy định của pháp luật liên quan đến đấu thầu, những hành vi bị cấm trong đấu thầu, các dấu hiệu cơ bản của tội phạm liên quan đến đấu thầu, một số dạng vi phạm thường gặp và kỹ năng giải quyết các vụ án liên quan đến đấu thầu.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Vũ Trọng Lĩnh - Trưởng Phòng 10 trực tiếp truyền đạt chuyên đề thứ hai với nội dung về đấu giá và thẩm định giá. Ở nội dung này, đồng chí đã nêu thực trạng của hoạt động thẩm định giá, đấu giá, đồng thời đưa ra những giải pháp khắc phục tồn tại trong hoạt động này.

Hội nghị cũng ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi, đóng góp và tranh luận trực tiếp giữa cán bộ, Kiểm sát viên và báo cáo viên. Nhiều vụ án, nhiều tình huống có thật được đưa ra thảo luận sôi nổi.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Trọng Lĩnh - Trưởng Phòng 10 trực tiếp truyền đạt chuyên đề về đấu giá và thẩm định giá.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn – Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Phòng 3 và Phòng 10 trong việc chuẩn bị tài liệu và trình bày bài giảng. Đồng chí cũng đánh giá cao sự nghiêm túc tiếp thu của 13 điểm cầu và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên.

Đồng chí bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, sau khi đã được tập huấn, mỗi Kiểm sát viên đều tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về quy trình đấu thầu, thẩm định giá, đấu giá, về phương pháp, cách thức giải quyết vụ án liên quan đến các hoạt động này.

Từ đó, kiểm sát chặt chẽ việc giải quyết những tin báo, những vụ án hình sự có liên quan đến đấu thầu, đấu giá, thẩm định giá, kịp thời phát hiện những sai phạm, khởi tố đúng người, đúng tội, góp phần ổn định trật tự trị an tại địa phương; phấn đấu đạt và vượt những chỉ tiêu công tác đã đề ra.

Hoàng Hưng