leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa.

Quá trình điều tra, truy tố, xét xử tại phiên tòa đã xác định: Từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022, mặc dù đã nghỉ việc tại Showroom VinFast S.L, nhưng Quàng Mạnh H vẫn đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân có khả năng cung cấp cho anh N 5 xe ô tô Vinfast Fadil với giá ưu đãi theo chương trình của thành phố Hải Phòng và yêu cầu phải chuyển tiền đặt cọc trước. Cho rằng H vẫn làm việc tại Showroom VinFast S.L nên anh N (trú tại đường L.L, phường H.V.T, thành phố Lạng Sơn) tin tưởng và chuyển cho H 543.500.000 đồng đặt cọc. Sau khi nhận tiền, H không sử dụng để giao dịch mua xe như đã thỏa thuận mà sử dụng để trả nợ và chi tiêu cá nhân, dẫn đến không còn khả năng trả lại cho N.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Quàng Mạnh H tại phiên tòa.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ và các nội dung xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Quàng Mạnh H. 9 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
  Đoàn Thanh niên 3 đơn vị Viện Kiểm sát - Tòa án - Trường THPT Chuyên Chu Văn An kết hợp tuyên truyền pháp luật thông qua quét mã QR tài liệu.

Thông qua phiên tòa lưu động, các học sinh đã được tiếp cận với một phiên tòa thực tế, bên cạnh đó, Chi đoàn VKSND tỉnh phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh và Đoàn trường THPT Chuyên Chu Văn An đã tổng hợp những thủ đoạn lừa đảo phổ biến hiện nay và xây dựng bài chuyên đề tuyên truyền, đồng thời ứng dụng chuyển đổi số gắn mã QR Code giúp các bạn học sinh dễ dàng tiếp cận tài liệu, qua đó tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức thức chấp hành pháp luật và nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo tinh vi như hiện nay.

Kết thúc phiên tòa, Phòng 1 VKSND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, chuyên môn và kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm của Kiểm sát viên, tích lũy thêm kinh nghiệm cho cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị.

Nguyễn Huy Hoàng