Nội dung vụ án: Khoảng 13h52 ngày 4/3/2023, tại quán bia Hùng Hoan, địa chỉ: thôn Dưỡng Thái Trung, xã Phúc Thành, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, trong lúc ngồi uống bia, Bùi Văn Khánh có đòi tiền anh Bùi Văn Sang - sinh năm 1983 ở cùng thôn, vì trước đó anh Sang vay tiền của Khánh nhưng không trả, sau đó giữa Khánh và anh Sang xảy ra mâu thuẫn, cãi chửi nhau, anh Sang dùng cốc bia đánh về phía Khánh nhưng không trúng. Sau đó, Bùi Văn Khánh có hành vi dùng tay đấm nhiều lần vào vùng mặt anh Sang làm anh Sang ngã ngửa, phía sau đầu đập xuống nền bê tông. Hậu quả: anh Sang bị chấn thương sọ não (vỡ xương hộp sọ phức tạp, xuất huyết não) được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, đến ngày 5/3 thì tử vong.  

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên toà.

Phiên toà diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên toà, Kiểm sát viên công bố cáo trạng và trình bày luận tội rõ ràng, tác phong chuẩn mực, đánh giá chứng cứ ngắn gọn có tính thuyết phục cao, bám sát nội dung truy tố. Chủ toạ phiên toà đã điều khiển phiên toà dân chủ, công khai, khách quan và đảm bảo đúng quy định của pháp luật. 

Trong phần tranh luận, Luật sư đề nghị áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm e khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để áp dụng hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo. Kiểm sát viên đã có sự chuẩn bị tốt hồ sơ, kế hoạch tranh luận, nắm chắc quy định của pháp luật, đưa ra được căn cứ pháp luật, tình tiết của vụ án đã bảo vệ thành công quan điểm của Viện kiểm sát và được Hội đồng xét xử chấp nhận bác đề nghị của luật sư bào chữa. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 7 năm 3 tháng tù, mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát.

Sau phiên toà, VKSND huyện Kim Thành đã phối hợp cùng TAND huyện tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với việc chuẩn bị và tổ chức phiên toà, đồng thời nhận xét, đánh giá về những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót của các Kiểm sát viên trực tiếp THQCT, KSXX, Thẩm phán và thư ký phiên toà. Thông qua phiên họp, các Kiểm sát viên, thẩm phán, thư ký đã học hỏi, rút ra được nhiều kinh nghiệm từ các phiên toà thực tiễn để nâng cao kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của công cuộc cải cách tư pháp hiện nay.

Phạm Trường Giang