Phiên tòa xét xử đối với vụ án Tranh chấp về hợp đồng vận chuyển giữa nguyên đơn là Công ty Cổ phần Vận tải Đa phương thức Vietranstimex (gọi tắt là Công ty Vietranstimex) và bị đơn là Công ty Cổ phần IBS Lisemco (gọi tắt là Công ty IBS). Tham dự phiên tòa có đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng cùng các đồng chí lãnh đạo Phòng 10, lãnh đạo và Kiểm sát viên của 7 quận trên địa bàn thành phố; lãnh đạo và các thẩm phán của TAND quận Hồng Bàng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Vụ án Tranh chấp về hợp đồng vận chuyển giữa nguyên đơn là Công ty Vietranstimex và bị đơn là Công ty IBS. Ngày 15/3/2018, Công ty Vietranstimex và Công ty IBS ký kết hợp đồng kinh tế về việc tiếp nhận và vận chuyển thiết bị cho dự án điện gió Tây Nguyên. Sau khi hoàn thành việc vận chuyển, Công ty IBS đã chậm thanh toán nốt giá trị hợp đồng. Do đó, Công ty Vietranstimex đã khởi kiện Công ty IBS yêu cầu Công ty IBS hoàn trả số công nợ còn lại tạm tính đến ngày 27/9/2023 là: 5.461.732.482 đồng, trong đó: Tiền nợ gốc 4.577.361.452 đồng; tiền nợ lãi tạm tính đến ngày 27/9/2023 là 884.371.030 đồng.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã làm tốt vai trò của mình, kiểm sát chặt chẽ thủ tục bắt đầu phiên tòa. Tại phần hỏi, Kiểm sát viên nắm chắc hồ sơ, nắm chắc nội dung vụ án nên đặt các câu hỏi làm rõ những vấn đề phát sinh tại phiên tòa chưa rõ ràng về việc nguyên đơn thay đổi thời điểm tính lãi suất dẫn đến số tiền lãi thay đổi, làm rõ về cách tính số tiền gốc. Đồng thời, kết hợp trình chiếu các tài liệu, chứng cứ để phục vụ cho việc hỏi của mình. Bài phát biểu của Kiểm sát viên đầy đủ nội dung, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh tại phiên tòa. Hội đồng xét xử đã tuyên án phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên.

Sau khi kết thúc phiên tòa, toàn thể các đồng chí lãnh đạo, công chức tham dự phiên tòa tiến hành họp rút kinh nghiệm. Cuộc họp do đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng là chủ trì. Các ý kiến đều nhận xét thẳng thắn về công tác chuẩn bị trước phiên tòa và tác phong, vai trò Kiểm sát viên đã thể hiện tại phiên tòa; cách thức xử lý tình huống, phát biểu của Kiểm sát viên có căn cứ, có phù hợp với diễn biến và những nội dung đã được làm rõ qua thủ tục hỏi và tranh luận tại phiên tòa hay không.

leftcenterrightdel
 Cuộc họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa.

Ngoài ra, trong quá trình chuẩn bị xét xử, Kiểm sát viên phối hợp với Thẩm phán số hóa tài liệu, chứng cứ và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Qua đó, đã góp phần mang lại hiệu quả trong việc nắm bắt nội dung, diễn biến phiên tòa và nâng cao tính thuyết phục đối với những người tham gia tố tụng.

Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm như trên có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực và kỹ năng cho các Kiểm sát viên khi tham gia các phiên tòa kinh doanh thương mại; đồng thời, đây cũng là một hình thức đào tạo trực quan, sinh động, hiệu quả của Ngành.

Khánh Quyên