leftcenterrightdel
Toàn cảnh cuộc họp Liên ngành.
Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Cao Cường - Viện trưởng VKSND huyện Thái Thụy thay mặt liên ngành đánh giá những kết quả đã đạt được, nhất là việc phối hợp liên ngành trong việc giải quyết các vụ án phức tạp, việc lựa chọn và đưa các vụ án đi xét xử lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác phối hợp giải quyết án hình sự của liên ngành các cơ quan, từ đó nêu ra phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong những tháng tiếp theo.

Về ưu điểm nổi bật, công tác điều tra, truy tố, xét xử án hình sự đảm bảo đúng tiến độ, đã đưa ra xét xử lưu động 3 vụ án tại UBND xã Thụy Tân. Phiên tòa lưu động được sự phối hợp tuyên truyền tốt đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự mặc dù diễn ra vào gần dịp gần Tết nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Trong công tác khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự không xảy ra án oan sai, bot lọt tội phạm và người phạm tội, không để xảy ra trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; trong công tác bắt, giam giữ và các biện pháp ngăn chặn khác đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và quy chế tạm giữ tạm giam, không có trường hợp nào oan sai, bắt xử lý hình sự chuyển xử lý hành chính.

Điều tra viên Nguyễn Đức Thành, Phạm Văn Thông đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết tin báo, vụ án hình sự đối với (1 tin Trộm cắp tài sản; 1 tin Cố ý gây thương tích và Hủy hoại tài sản; 1 vụ án về tội Trộm cắp tài sản) đề xuất trao đổi ý kiến trước liên ngành để đi đến thống nhất hướng xử lý, giải quyết dứt điểm các tin và án trong hết Quý I/2020. Sau khi thảo luận thống nhất ý kiến, liên ngành đã đưa ra hướng giải quyết và quyết tâm thực hiện tốt quan điểm đã đề ra, đảm bảo giải quyết vụ án thận trọng, khách quan, đúng quy định của pháp luật.  

Liên ngành đã thống nhất chọn vụ án Đoàn Xuân Đội (SN 1962, trú tại thôn Duyên Lãn, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãn, TP Hải Phòng) phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS giải quyết theo thủ tục rút gọn. Thống nhất với liên ngành đối với vụ án có đủ điều kiện rút gọn thì phải nhanh chóng phối hợp lựa chọn và đưa ra giải quyết theo thủ tục rút gọn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Cao Cường đề nghị liên ngành tiếp tục tăng cường sự phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử nhằm hạn chế sai sót, nâng cao hiệu quả trong công tác của mỗi ngành, góp phần đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương, nâng cao chất lượng các hoạt động tư pháp nói chung.  

Nguyễn Thị Xuyến