Thực hiện Chỉ thị số 01 về công tác kiểm sát năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác VKSND tỉnh Bắc Ninh và Kế hoạch công tác năm 2022 của VKSND huyện Tiên Du, trong đó có nội dung tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.

Ngày 15/10/2022, VKSND huyện Tiên Du chủ trì, phối hợp với Tòa án nhân dân, Công an, Huyện đoàn huyện Tiên Du và Công ty Luật TNHH Sao Sáng tổ chức Phiên tòa giả định xét xử 1 vụ án hình sự về tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại trường THPT Nguyễn Đăng Đạo, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh với mục đích tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy cho học sinh, đoàn viên, thanh niên của trường.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Phiên tòa giả định. 

Tham dự "Phiên tòa giả định" có các đại biểu, gồm: đồng chí Nguyễn Thị Trang Liên, Viện trưởng VKSND huyện Tiên Du, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn,  Chánh án TAND huyện Tiên Du; đồng chí Quách Đăng Tiến, Bí thư Huyện đoàn Tiên Du; thầy giáo Nguyễn Ngọc Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo, cùng các thầy, cô giáo và hơn 1500 các em học sinh của nhà trường.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định thu hút các em học sinh, thầy cô giáo dõi theo. 

Để thực hiện phiên tòa giả định này, VKSND huyện Tiên Du đã chủ động xây dựng kế hoạch, nội dung vụ án, kịch bản phiên tòa, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, Kiểm sát viên dưới sự chỉ đạo và xét duyệt của đồng chí Viện trưởng đơn vị. Tình huống giả định có nội dung như sau:

Hồi 20h 40'  ngày 12/5/2022, Công an huyện Tiên Du tiến hành kiểm tra quán Karaoke Bảo Minh, địa chỉ tại thôn Đông, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh do anh Lại Trọng Cường làm chủ, phát hiện tại phòng VIP 404 của quán có Nguyễn Văn Tùng, sinh ngày 12/5/2005; Nguyễn Trọng Hiệp, sinh ngày 18/6/2005; Nguyễn Văn Hùng, sinh ngày 17/9/2005; Nguyễn Thị Thảo, sinh ngày 19/9/2005 đều có hộ khẩu thường trú tại phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn vừa có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 0,0556  gam ma túy MDMA trên người Nguyễn Văn Tùng.

Quá trình điều tra đã làm rõ: Tùng và Hiệp đã có những hành vi nhằm tổ chức cho Hùng và Thảo sử dụng trái phép chất ma túy,. Cụ thể: Tùng là người khởi xướng sử dụng ma túy, thuê địa điểm, cung cấp tiền và bảo Hiệp mua ma túy, đưa ma túy cho Hùng và Thảo sử dụng, còn Hiệp là người đi mua ma túy giúp Tùng (tên nhân vật và địa chỉ đã được thay đổi).

Đối với các bị cáo Nguyễn Văn Tùng và Nguyễn Trọng Hiệp đều phạm tội khi dưới 18 tuổi, trên cơ sở tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Nguyễn Văn Tùng 4 năm 6 tháng tù và bị cáo Nguyễn Trọng Hiệp 3 năm 6 tháng tù.

Đây là mức án thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với các tội phạm về ma túy; đồng thời cũng thể hiện tính nhân văn của pháp luật áp dụng đối với người phạm tội dưới 18 tuổi, có tính giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật đối với các em học sinh tham dự phiên tòa.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh án TAND huyện Tiên Du và đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó Viện trưởng VKSND huyện Tiên Du  giao lưu, trả lời các câu hỏi của các em học sinh.

Phiên tòa giả định được thực hiện bởi các diễn viên là các cán bộ, chuyên viên, Kiểm sát viên VKSND huyện Tiên Du, Thẩm phán TAND huyện Tiên Du, Công an, Huyện đoàn Tiên Du và Luật sư Công ty Luật TNHH Sao Sáng.

Phiên tòa đã diễn ra trong không khí nghiêm túc, đúng theo trình tự Bộ luật Tố tụng hình sự, thu hút được sự chú ý, lắng nghe, theo dõi của các thầy, cô giáo cùng hơn 1.500 học sinh và đoàn viên tham gia.

Sau phiên tòa, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh án TAND huyện Tiên Du và đồng chí Nguyễn Văn Việt, Phó Viện trưởng VKSND huyện Tiên Du đã giao lưu, trả lời các câu hỏi của các em học sinh trong trường. Buổi giao lưu đã nhận được rất nhiều câu hỏi hay liên quan đến pháp luật đến từ các em học sinh.

Bằng kiến thức pháp luật của mình, các đồng chí lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát đã giúp các em học sinh của trường hiểu rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và đối với xã hội. Đồng thời, các cán bộ VKSND, TAND cũng trả lời các câu hỏi của các em học sinh, giúp các em hiểu hơn về quy định của Bộ luật Hình sự liên quan đến tội phạm về ma túy.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo, cán bộ VKSND huyện Tiên Du chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy, cô giáo, đại biểu tham dự. 

Phiên tòa giả định là hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, đem lại nhiều bài học ý nghĩa, có tính chất giáo dục, cảnh báo những ai có suy nghĩ, hành động vi phạm pháp luật. Dự kiến trong thời gian tới, VKSND huyện Tiên Du sẽ tiếp tục phối hợp với các Trường THPT trên địa bàn huyện mở rộng mô hình giáo dục pháp luật này với mong muốn trang bị cho thế hệ trẻ tương lai của đất nước một số kiến thức pháp luật, cách ứng xử, lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội và tuân thủ quy định của pháp luật.

 

Lê Thị Thúy Điệp