Thực hiện hướng dẫn của VKSND tối cao và kế hoạch của VKSND tỉnh Thanh Hóa triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện “Sơ đồ tư duy trong báo cáo giải quyết vụ án hình sự”, bước đầu VKSND huyện Thọ Xuân gặp không ít khó khăn do trình độ công nghệ thông tin của công chức, Kiểm sát viên có mặt còn hạn chế.

Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Viện, sự quyết tâm vượt khó của công chức, Kiểm sát viên, đến nay, tất cả các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND huyện Thọ Xuân đều đã thực hiện được việc báo cáo vụ án hình sự bằng sơ đồ tư duy.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh cuộc họp báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Với các phần mềm PowerPoint, Xmind, kết hợp với các tài liệu của vụ án đã được “số hóa”, trên cơ sở nắm chắc nội dung vụ án và hệ thống chứng cứ của mỗi vụ án, các Kiểm sát viên đã sử dụng thành thục các công cụ công nghệ, báo cáo để tập thể đơn vị nghe diễn biến, nội dung từng vụ án được trình chiếu trên màn hình Smart TV 32inch thể hiện qua các dạng sơ đồ, phản ánh đầy đủ, toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Tiến Dũng, Kiểm sát viên báo cáo vụ án Lê Anh V. phạm tội “Cố ý gây thương tích” qua phần mềm PowerPoint.

Từng luận cứ được đính kèm các link mở ra video, hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa như: Lời khai, sơ đồ hiện trường, hình ảnh thương tích nạn nhân, bản ảnh hiện trường...

Thành công bước đầu sẽ là tiền đề để VKSND huyện Thọ Xuân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới này trong thời gian tới. Việc xây dựng sơ đồ tư duy sẽ là công cụ hỗ trợ để hoạt động báo cáo án của các Kiểm sát viên đạt hiệu quả cao trong giải quyết các vụ án hình sự.

P.V