Ngày 11/4/2019, Viện KSND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai phối hợp với Tòa án cùng cấp đưa ra xét xử rút kinh nghiệm 03 vụ án hình sự. 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa là đồng chí Hồ Hà Hải Huyền – Phó Viện trưởng Viện KSND huyện. Tham dự phiên tòa còn có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên trong đơn vị.

Đặc biệt, trong số 03 phiên tòa, có 01 phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nông Minh Điệp, phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" quy định tại điểm b khoản 2 Điều 281 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Đây là vụ án Viện KSND tỉnh Lào Cai tiến hành thực hành quyền quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố ủy quyền cho Viện KSND huyện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Theo Cáo trạng và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa xác định: Trong thời gian công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Yên, Nông Văn Điệp đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách nhiệm vụ được phân công trực tiếp làm thủ tục trình lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên ký cấp 18 Giấy chứng nhận QSDĐ sai quy định như: không có hồ sơ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, không chuyển mục đích sử dụng đất, không có hồ sơ chuyển nhượng, không chuyển thông tin địa chính sang cơ quan Thuế để tính nghĩa vụ tài chính đối với người sử dụng đất hoặc sử dụng hồ sơ không đúng quy định để làm căn cứ cấp Giấy chứng nhận QSDĐ gây thất thu cho ngân sách nhà nước tổng số tiền 174.619.000 đồng; nhận tổng số tiền 175.000.000 đồng của 09 hộ gia đình, cá nhân để sử dụng cho bản thân.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nông Văn Điệp tại phiên tòa 

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia thẩm vấn, làm rõ hành vi phạm tội, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của bị cáo; tiến hành đối đáp đầy đủ các nội dung tranh luận của luật sư bào chữa và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa. Khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong bản cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Căn cứ kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nông Văn Điệp 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điểm Điều 281 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). 

Kết thúc các phiên xét xử, Viện KSND huyện Bảo Yên tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện các phiên tòa rút kinh nghiệm. Các ý kiến tham gia thẳng thắn, với tinh thần dân chủ đã giúp cho Kiểm sát viên có sự tiếp thu sâu sắc hơn về những ưu điểm, hạn chế của bản thân. Việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm giúp toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị tăng cường học tập, rèn luyện nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, góp phần tăng cường hiệu quả công tác tự đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên.


Phạm Tuyến – Văn Trường