Ngày 28/02/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức 04 phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, đồng chí Nguyễn Văn Cường thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 02 vụ án: Đỗ Xuân T phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và vụ án Sùng Thị M phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đồng chí Hoàng Đức Hải thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 02 vụ án: Hoàng Minh Q và vụ án Giàng A M cùng đồng phạm, phạm tội Trộm cắp tài sản. Các phiên tòa được xét xử công khai với sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo viện, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Cán bộ trong đơn vị.

Tại phiên tòa, các Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ tính chất, mức độ nguy hiểm đối với hành vi phạm tội của các bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong quá trình điều tra, kết quả xét hỏi công khai và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Đỗ Xuân T 01 năm 02 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy; Bị cáo Sùng Thị M 02 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy; Bị cáo Hoàng Minh Q 08 tháng tù, Bị cáo Giàng A M 09 tháng tù và bị cáo Lò A D 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Sau khi kết thúc các phiên tòa, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Các đồng chí trong đơn vị đã thẳng thắn đánh giá những ưu điểm, và nêu lên những thiếu sót của các Kiểm sát viên trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung, đồng thời yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên cần tiếp tục học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và chủ động phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp lựa chọn các vụ án điển hình đưa đi xét xử lưu động tại các xã trọng điểm, nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Thông qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đơn vị đã đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ Cán bộ, Kiểm sát viên, chú trọng “Thực chất – Hiệu quả”, thực hiện tốt khâu công tác đột phá và nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Một số hình ảnh tại phiên tòa rút kinh nghiệm:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Ngọc Tú – Văn Trường