leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên báo cáo án bằng sơ đồ hóa với VKSND huyện Ba Chẽ.

Trên cơ sở chỉ tiêu công tác được giao, VKSND huyện Ba Chẽ đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, báo cáo án bằng sơ đồ hóa 100% các vụ án hình sự.

Điển hình như: Từ đầu tháng 7/2021 đến nay, Kiểm sát viên VKSND huyện Ba Chẽ đã báo cáo Lãnh đạo 2 vụ án hình sự bằng sơ đồ hóa, trình chiếu trên ứng dụng powerpoint.

Vụ thứ nhất: Vụ án Tr.V.L cùng đồng phạm bị khởi tố về tội Chống người thi hành công vụ, đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng phạm tội. Vụ án xảy ra vào buổi tối, không có ánh sáng, không có camera ghi hình. Toàn bộ nội dung vụ án chỉ dựa vào lời khai của bị can, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và vật chứng thu giữ nên việc tổng hợp chứng cứ để báo cáo Lãnh đạo viện còn có những khó khăn nhất định.

Tuy nhiên, với việc áp dụng công nghệ thông tin, Kiểm sát viên được phân công đã xây dựng báo cáo án bằng phương pháp sơ đồ hóa và trình chiếu trên ứng dụng powerpoint nên đã thể hiện được đầy đủ các nội dung báo cáo, qua đó, giúp Lãnh đạo Viện dễ dàng nắm bắt được nội dung vụ án cũng như các chứng cứ buộc tội để từ đó đưa ra các chủ trương chỉ đạo giải quyết vụ án đảm bảo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Sơ đồ vụ án trên ứng dụng powerpoint của VKSND huyện Ba Chẽ. 

Vụ thứ hai: Vụ án T.A.H bị khởi tố về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Đây là một vụ án liên quan đến trẻ em, là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ. Do vậy, ngay từ khi được phân công khám nghiệm hiện trường, Kiểm sát viên đã chủ động xây dựng báo cáo vụ án bằng sơ đồ hóa và trình chiếu qua ứng dụng powerpoint nên đã giúp cho Lãnh đạo Viện đưa ra các quan điểm chỉ đạo giải quyết vụ án kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Sau mỗi lần báo cáo án bằng sơ đồ hóa và trình chiếu trên ứng dụng powerpoint, Lãnh đạo VKSND huyện Ba Chẽ đều tổ chức họp rút kinh nghiệm. Đồng thời, VKSND huyện Ba Chẽ yêu cầu đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên trong đơn vị phải nâng cao hơn nữa công tác tự đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực học tập, nghiên cứu, truyền đạt, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Qua đó, đưa công nghệ thông tin vào thực tiễn công tác, góp phần nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành và chất lượng công tác kiểm sát, hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

Quốc Duy