Mới đây, VKSND tỉnh Hà Tĩnh ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc ban hành các văn bản xác nhận cho người phạm tội không đúng thực tế.

Trước đó, qua hoạt động nghiệp vụ, VKSND tỉnh Hà Tĩnh nhận thấy, trong thời gian qua, một số Đồn Biên phòng thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản xác nhận về việc bị can, bị cáo trong các vụ án hình sự cung cấp thông tin về tội phạm từ đó đề nghị xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị can, bị cáo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiểm sát bắt giữ đối tượng buôn ma túy qua biên giới (Ảnh HT).

Trong đó, có một số văn bản xác nhận, qua kiểm tra, VKSND tỉnh Hà Tĩnh thấy chưa đảm bảo tính có căn cứ, không đúng thực tế.

Điển hình như: việc bị cáo cung cấp thông tin cho Đồn Biên phòng khi đang chấp hành hình phạt tù tại trại giam. Hoặc bị cáo được Đồn Biên phòng xác nhận đã cung cấp thông tin giúp Đồn Biên phòng kịp thời phát hiện, bắt giữ tội phạm nhưng qua xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo trả lời không đúng về thông tin mình đã cung cấp như nội dung của văn bản xác nhận nên Hội đồng xét xử đã không cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ Người phạm tội tích cực hợp tác với cơ quan có trách nhiệm trong việc phát hiện tội phạm hoặc trong quá trình giải quyết vụ án. 

 Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến quá trình đánh giá tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi đề nghị và quyết định hình phạt đối với các bị cáo, ảnh hưởng đến tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

Để đảm bảo pháp luật được thực hiện một cách thống nhất, công bằng, nghiêm minh và hiệu quả, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã kiến nghị Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh trong phạm vi trách nhiệm và quyền hạn của mình có biện pháp chỉ đạo các Đồn Biên phòng không ban hành các văn bản xác nhận cho người phạm tội không đúng thực tế. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, không để lặp lại vi phạm như đã nêu trên.



H.T