Theo nội dung vụ án, Nguyễn Chế Hoàng Duy có nợ Huỳnh Minh Thuận số tiền 19,7 triệu đồng nhưng cố tình né tránh nên Thuận nhờ Nguyễn Nhật Duy tìm giúp. Lúc 14h30’ ngày 28/3/2019, Nhật Duy báo cho Thuận biết đã tìm được Hoàng Duy nên Thuận rủ Phạm Minh Sang, Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Hoài Tâm cùng đi gặp Hoàng Duy để đòi nợ.

Đến siêu thị Vincom Long Thành thì Thuận, Sang, Hùng, Tâm chặn xe lại đánh Hoàng Duy bằng tay và nón bảo hiểm. Sau đó, Thuận, Sang, Hùng khống chế Hoàng Duy lên xe mô tô chở về tiệm sửa xe của Thuận (tại khu vực Cầu Xéo, TT Long Thành) để viết giấy nhận nợ. Khi Hoàng Duy đang viết giấy nhận nợ thì Công an thị trấn Long Thành phát hiện xử lý.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Đồng Nai ban hành kháng nghị phúc thẩm

Tại bản án hình sự số 166/2019/HSST ngày 30/11/2019 của TAND huyện Long Thành đã áp dụng điểm c khoản 2 Điều 157; điểm  s khoản 1 Điều 51 và Điều 58 BLHS xử phạt các bị cáo Huỳnh Minh Thuận 3 năm tù; bị cáo Phạm Minh Sang và Nguyễn Mạnh Hùng cùng mức án 2 năm tù về tội “ Bắt giữ người trái pháp luật ”. 

VKSND tỉnh Đồng Nai xét thấy hành vi của bị cáo Thuận cùng đồng phạm đã cấu thành tội “ Bắt giữ người trái pháp luật” nhưng Cơ quan điều tra và VKSND huyện Long Thành không điều tra, truy tố Nguyễn Nhật Duy và Nguyễn Hoài Tâm là bỏ lọt tội phạm. 

Ngoài ra trong quá trình khống chế bắt giữ Hoàng Duy thì Thuận, Sang, Hùng còn dùng tay đánh Hoàng Duy; Sang dùng nón Bảo hiểm đánh, buộc Hoàng Duy về tiệm sửa xe của Thuận buộc Hoàng Duy phải viết giấy nợ tiền. Cấp sơ thẩm không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi này của Thuận, Sang, Hùng là bỏ lọt hành vi phạm tội.

Vì các lẽ trên, VKSND tỉnh Đồng Nai kháng nghị toàn bộ bản án hình sự số 166/2019/HSST ngày 30/11/2019 của TAND huyện Long Thành. Đề nghị TAND tỉnh Đồng Nai huỷ toàn bộ bản án hình sự số 166/2019/HSST ngày 30/11/2019 để điều tra, truy tố, xét xử lại theo luật định.

Việt Hoa - Dương Tín