Vào khoảng 18h, ngày 29/5/2019, Võ Ngọc Sang bán cho Nguyễn Văn Phận (tên thường gọi là Quẹo, ngụ ấp Tân Xã, xã Long Hòa, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang), 1 bịch ma túy tổng hợp giá 5.200.000 đồng. Sau đó, Phận nói ma túy bị hư nên khoảng 23h (cùng ngày), Sang đến nhà Phận để kiểm tra, lấy lại ma túy. Sang cất bịch ma túy vào túi quần rồi ngủ tại nhà của Phận, đến khoảng 10h sáng hôm sau thì bị Công an kiểm tra, bắt quả tang.

Sang khai số ma túy bị bắt quả tang là của người phụ nữ tên Như (không rõ lai lịch) ở quận 8, TP Hồ Chí Minh mang về huyện Gò Công Đông giao cho Sang để bán cho các đối tượng mua ma túy. Các đối tượng muốn mua ma túy sẽ liên hệ với Như, sau đó Như đưa ma túy cho Sang về bán lại cho các đối tượng nghiện, số tiền thu được, Sang giao hết cho Như, Như sẽ trả công bằng cách cho Sang ma túy để sử dụng. Sang đã lấy ma túy của Như 4 lần, mỗi lần từ 12.500.0000 đồng đến 23.000.000 đồng, hoặc Như đem ma túy về Tiền Giang đưa cho Sang... 

leftcenterrightdel
Bị cáo Võ Ngọc Sang thừa nhận hành vi tàng trữ ma túy. 

Theo kết luận của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Tiền Giang, các mẫu tang vật gửi giám định đều là ma túy, loại Methamphetamine. 

Bản án số 36/2019/HSST ngày 18/10/2019 của TAND thị xã Gò Công quyết định: Tuyên bố bị cáo Võ Ngọc Sang phạm Tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào điểm b, c, i khoản 2 Điều 251; Điều 2; Điều 38; Điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, xử phạt bị cáo Võ Ngọc Sang 10 năm tù.

Kiểm sát bản án, VKSND thị xã Gò Công nhận thấy, trong Bản án sơ thẩm nêu trên, phần nhận định của Hội đồng xét xử và phần quyết định có nhiều mâu thuẫn, vi phạm, sai sót nghiêm trọng như sau:  

Thứ nhất, theo kết cấu điều luật quy định dưới 30 gam có thể phạt đến 15 năm tù. Tổng khối lượng ma túy mà Võ Ngọc Sang tàng trữ để bán lại bị bắt quả tang và khám xét thu giữ đem giám định là 29,8935 gam loại Methamphetamine.

Trong quá trình điều tra, Võ Ngọc Sang chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét về nhân thân bị cáo, HĐXX nhận định, bị cáo không có tiền án, tiền sự nhưng nhân thân không tốt, cụ thể: theo Bản án số 104/2008/HSST của TAND quận 9, TP Hồ Chí Minh xử phạt Võ Ngọc Sang 1 năm tù, về Tội Cướp giật tài sản; đã chấp hành xong. Việc HĐXX TAND thị xã Gò Công tuyên phạt bị cáo 10 năm tù là quá nhẹ, chưa tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm mà bị cáo gây ra. Hơn nữa, tội phạm ma túy thời qua diễn biến phức tạp, không giảm; trong năm 2019, tội phạm mua bán trái phép chất ma túy tăng cao so với cùng kỳ năm 2018.

Thứ hai, bị cáo Võ Ngọc Sang phạm Tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, HĐXX tuyên phạt bổ sung số tiền 10.000.000 đồng, nhưng không áp dụng khoản 5 Điều 251 BLHS là thiếu sót.

Thứ ba, trong vụ án, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt gồm: Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thùy Dương, Võ Văn Hải. Nhưng HĐXX không tuyên quyền kháng cáo của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 4 Điều  331 Bộ luật Tố tụng hình sự, là thiếu sót, vi phạm quyền lợi của những người tham gia tố tụng. 

Với các cơ sở đã phân tích trên, VKSND thị xã Gò Công nhận thấy TAND cùng cấp có vi phạm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, nên đã kháng nghị phúc thẩm, đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo; Áp dụng khoản 5 Điều 251 BLHS xử phạt bổ sung bị cáo 10.000.000 đồng; Tuyên quyền kháng cáo đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa.

Mai Văn Hóa