Mới đây, VKSND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành năm 2019, đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác phối hợp liên ngành năm 2020.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Thị Mai Lan – Viện trưởng VKSND huyện Chư Prông phát biểu khai mạc Hội nghị.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Bùi Viết Hội - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện và lãnh đạo các ngành chức năng tại địa phương.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo VKSND huyện Chư Prông cho biết, trong năm, tổng số tin báo các cơ quan liên ngành đã thụ lý giải quyết là 95 tin, đã giải quyết 84 tin (giảm 39 tin so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, đã giải quyết 84 tin. Cơ quan CSĐT CA huyện Chư Prông thụ lý 73 vụ/85 bị can (giảm 25 vụ/49 bị can), đã giải quyết 60 vụ/69 bị can. Viện kiểm sát thụ lý 41 vụ/62 bị can, đã truy tố39 vụ/59 bị can. Tòa án thụ lý 50 vụ/67 bị can, đã xét xử 45 vụ/57 bị cáo.

leftcenterrightdel
Với những nỗ lực của các cơ tố tụng trong việc thực hiện nhiệm vụ đã giúp cho tình hình tội phạm trên địa bàn trong năm đã được kéo giảm mạnh. 

Bên cạnh đó, Tòa án đã thụ lý 516 vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính (tăng 104 vụ, việc so với cùng kỳ năm trước), đã giải quyết 403 vụ, việc.

Đồng thời, MTTQVN huyện, Ban pháp chế HĐND huyện Chư Prông đã có sự phối hợp tốt trong kiểm tra công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù theo quy định.

Quá trình phối hợp liên ngành, các cơ quan đã thực hiện đúng chức năng của mỗi ngành trong công tác tiếp nhận tố giác tin báo về tội phạm. Cụ thể, tích cực chủ động phối hợp kể từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm đến việc khởi tố, điều tra, truy tố và xét xử. Kết quả, không có trường hợp nào bắt, giữ, giam, khởi tố oan sai, không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội, không có trường hợp nào bị hủy án.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành. 

Nhiều vụ án rất nghiêm trọng, phạm nhiều tội đã được điều tra, truy tố, xét xử nhanh phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với những nỗ lực của các cơ tố tụng trong việc thực hiện nhiệm vụ đã giúp cho tình hình tội phạm trên địa bàn trong năm đã được kéo giảm mạnh. 

Biểu dương những kết quả đạt được của các cơ quan liên ngành, đồng chí Bùi Viết Hội - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh mỗi cơ quan cần phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể để khắc phục những hạn chế thiếu sót năm 2019, tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan liên ngành, tiếp tục phát huy ưu điểm, những kết quả đạt được, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Chính - Mai Ngọc