Ngày 18/7/2019, Trại giam Hoàng Tiến (Bộ Công an) chuyển 16 hồ sơ theo đề nghị của Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện, Cơ quan quản lý THAHS (Bộ Công an) đến VKSND tỉnh Hải Dương.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ, đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Kiểm sát viên, Trưởng phòng 8 và đồng chí Trần Thị Hải Yến, Kiểm tra viên nhận thấy, có 11/16 phạm nhân có đủ điều kiện, còn 5 phạm nhân không đủ các điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện theo quy định.

Kiểm sát viên và Kiểm tra viên nghiên cứu hồ sơ đã có báo cáo đề xuất đến lãnh đạo VKSND tỉnh Hải Dương về quan điểm nhất trí tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 11 phạm nhân, không nhất trí đối với 5 phạm nhân. Đề xuất này đã được lãnh đạo VKSND tỉnh nhất trí.

leftcenterrightdel
Quang cảnh một hoạt động kiểm sát thi hành án hình sự tại TAND tỉnh Hải Dương. 

Ngày 6/8, TAND tỉnh Hải Dương đã mở phiên họp xét tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 16 phạm nhân nêu trên. Đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Kiểm sát viên, Trưởng phòng 8, đại diện VKSND tỉnh đã tham gia phiên họp và phát biểu bảo vệ quan điểm của VKS.

Kết quả, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện nhất trí với quan điểm của VKS đối với 13/16 phạm nhân (trong đó chấp nhận 11 phạm nhân, không chấp nhận 2 phạm nhân), còn 3 phạm nhân VKS đề nghị không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện nhưng Hội đồng vẫn quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện. Cụ thể:

Trường hợp thứ nhất: Trần Văn D. phạm tội Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Quan điểm của VKS: áp dụng quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NĐ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thì Trần Văn D. không đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện, vì D. cùng đồng phạm mang theo phóng lợn (1 tuýp sắt gắn dao bầu dài 80cm) là hung khí nguy hiểm vào phòng trọ tìm anh L., cùng đồng bọn túm áo, kéo đẩy anh L. ra khỏi phòng và đưa về xưởng của C., thể hiển hành vi côn đồ, tính chất xã hội đen, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của anh L., gây mất an ninh, trật tự địa phương, gây dư luận xấu, hoang mang trong xã hội. Thời gian tù còn lại của phạm nhân còn dài (1 năm 1 tháng 1 ngày), dễ phạm tội mới nên nếu được tha tù trước thời hạn sớm thì có thể gây mất trật tự an toàn xã hội. 

Trường hợp thứ hai: Nguyễn Đình H. phạm tội Giết người.

Quan điểm của VKS: áp dụng quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NĐ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thì Nguyễn Đình H. không đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện vì H. dùng dao nhọn thuộc loại phương tiện nguy hiểm (mang sẵn trong túi) để tấn công và đâm anh Đ., trực tiếp xâm phạm đến tính mạng và tước đi quyền sống của anh Đ. được pháp luật bảo vệ.

Hành vi của H. mang sẵn dao nhọn trong túi thể hiện sự coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an xã hội tại địa phương. Mặt khác, hành vi của H. có tính chất côn đồ, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ đã rút ngay dao đâm nạn nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng (chết người), thời gian tù còn lại dài (1 năm 7 tháng 13 ngày) nên dễ phạm tội mới, nếu được tha tù trước thời hạn có điều kiện sớm thì có thể ảnh hưởng tới trật tự an toàn, xã hội.

Trường hợp thứ ba: Vũ Bá T. phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Quan điểm của VKS: áp dụng quy định tại khoản 7 Điều 2 Nghị quyết 01/2018/NĐ-HĐTP ngày 24/4/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao thì Vũ Bá T. không đủ điều kiện tha tù trước thời hạn có điều kiện vì T. phạm tội về ma túy, là người trực tiếp mua nhiều loại chất ma túy về chia nhỏ rồi bàn với H. cất giấu để bán kiếm lời, là đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong vụ án.

Mặc dù biết hành vi của mình bị cấm nhưng T. vẫn thực hiện, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Hơn nữa, TAND tỉnh Hải Dương từng không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với T. vào đợt xét tha tù dịp 30/4/2019 vì Vũ Bá T. phạm tội về ma túy, thời hạn tù còn lại dài, nếu được tha tù sớm thì rất dễ phạm tội mới, có thể ảnh hưởng tới an ninh, an toàn xã hội.

Tuy vậy, Hội đồng xét tha tù trước thời hạn có điều kiện nhận định, 3 phạm nhân Trần Văn D., Nguyễn Đình H. và Vũ Bá T. đủ điều kiện về thời gian chấp hành án, đã được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù 2 tháng (D., T.), 10 tháng (H.), chấp hành xong án phí, phạm tội lần đầu, có nhiều tiến bộ, ý thức cải tạo tốt, có nơi cư trú rõ ràng và không thuộc trường hợp không được xét tha tù trước thời hạn có điều kiện; việc tha tù trước thời hạn có điều kiện không ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Ngày 9/8, ngay sau khi TAND tỉnh Hải Dương chuyển các quyết định cho VKS, đồng chí Nguyễn Văn Đoàn, Kiểm sát viên, Trưởng phòng 8 và đồng chí Trần Thị Hải Yến, Kiểm tra viên tiếp tục nghiên cứu hồ sơ và các quyết định của TAND tỉnh. Xác định có vi phạm nên Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã đề xuất Lãnh đạo Viện kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với 3 Quyết định tha tù trước thời hạn của TAND tỉnh Hải Dương (số 06, 08, 17 ngày 6/8/2019) đối với 3 phạm nhân nêu trên; được lãnh đạo Viện nhất trí.

Cùng ngày 9/8/2019, VKSND tỉnh Hải Dương đã phát hành 3 Kháng nghị số 02, 03, 04, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên họp xem xét lại 3 quyết định trên theo trình tự phúc thẩm theo hướng hủy các quyết định và không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 3 phạm nhân này, bảo vệ quan điểm trước đó của VKSND tỉnh.

Ngày 26/9/2019, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên họp xét kháng nghị của VKSND tỉnh Hải Dương, trong đó có sự tham gia của đồng chí Vũ Đức Minh, Kiểm sát viên, đại diện VKSND cấp cao tại Hà Nội. Tại phiên họp, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm bảo vệ 3 kháng nghị của VKSND tỉnh Hải Dương. Kết quả, TAND cấp cao tại Hà Nội chấp nhận toàn bộ 3 kháng nghị, hủy 3 Quyết định số 06, 08, 17/2019/HSST-QĐ ngày 06/8/2019 của TAND tỉnh Hải Dương, không chấp nhận tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với 3 phạm nhân nêu trên.

Vừa qua, VKSND cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo số 42/TB-VC1-HS ngày 1/10/2019 rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện, trong đó nêu cụ thể nội dung và kết quả phiên họp xét 3 kháng nghị của VKSND tỉnh Hải Dương để rút kinh nghiệm chung.

Trần Thị Hải Yến