Biết bà Hoa có nhu cầu chuyển sổ hộ khẩu từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về Đồng Tháp để thuận tiện việc làm ăn nên Lộc nói có quen biết ông Nguyễn Thành Lên là Trưởng Công an TP Cao Lãnh và sẽ nhờ ông Lên chuyển hộ khẩu cho bà Hoa mà không cần thủ tục, bà Hoa chỉ cần photo giấy chứng minh nhân dân và đưa cho Lộc 3 triệu đồng. Để tạo sự tin tưởng cho bà Hoa, Lộc nhiều lần giả giọng nói của ông Lên qua điện thoại và hối thúc bà Hoa đưa tiền cho Lộc. Nghi ngờ Lộc lừa đảo nên bà Hoa trình báo Công an.

Vào khoảng 10h40’ ngày 6/5, tại một quán cà phê ở TP Cao Lãnh, khi Lộc đang nhận 2,5 triệu đồng và bản photo giấy chứng minh nhân dân của bà Hoa thì bị lực lượng Công an TP bắt quả tang.

leftcenterrightdel
Bị cáo Vương Thanh Lộc.     

Bà Hoa cho rằng, ngoài lần bị Lộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 2,5 triệu đồng trên, trước đó, bà còn đưa cho Lộc 4,6 triệu đồng để nhờ Lộc giúp một số việc trong quá trình giải quyết chuyện gia đình tại Công an xã Mỹ Tân và việc chuyển hộ khẩu. Do Lộc không thực hiện được như lời hứa nên bà Hoa yêu cầu Lộc trả đủ số tiền 4,6 triệu đồng đã chiếm đoạt, nhưng Cơ quan điều tra cho rằng không đủ căn cứ chứng minh.

Trong quá trình điều tra, truy tố, Lộc khai nhận nhỏ giọt, không thừa nhận việc nhận tiền của bà Hoa mà cho rằng số tiền 2,5 triệu đồng là của bà Hoa để trên bàn.

Xét xử vụ án, TAND TP Cao Lãnh nhận định “Bị cáo là người đã thành niên và đã từng bị 01 lần kết án về Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã được xóa án tích nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chứng tỏ việc phạm tội của bị cáo là lỗi cố ý và tội phạm đã hoàn thành. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; được bị hại bãi nại; gia đình bị cáo đang gặp khó khăn, sinh sống bằng nghề lái xe thuê để nuôi sống gia đình, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và không gây nguy hiểm cho xã hội, không gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội”. Từ đó, Tòa áp dụng Nghị quyết 02/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 BLHS về án treo, xử phạt bị cáo 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Kháng nghị số 03/QĐ-VKSND-TPCL của VKSND TP Cao Lãnh khẳng định, Bản án của TAND TP Cao Lãnh tuyên phạt bị cáo Vương Thanh Lộc 01 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm về Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 174 BLHS là chưa phù hợp với tính chất, mức độ và  hành vi mà bị cáo đã gây ra. 

Cụ thể, về nhân thân bị cáo, vào năm 2014 đã bị TAND tỉnh Đồng Tháp xử phạt 9 tháng tù về Tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ở lần phạm tội này, bị cáo đã mạo danh ông Nguyễn Văn Thọ là Phó trưởng Công an TP Cao Lãnh để tạo niềm tin cho bị hại, chiếm đoạt số tiền 8.990.000 đồng. Sau khi chấp hành án về địa phương, vì muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng mà không phải bỏ công sức nên bị cáo lại tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của người khác. Đáng chú ý là lần phạm tội mới này, bị cáo lại tiếp tục mạo danh và giả giọng nói của cán bộ lãnh đạo địa phương... Nếu không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian thì có thể bị cáo sẽ tiếp tục thực hiện mạo danh các cán bộ lãnh đạo khác ở địa phương để chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin như bị hại trong vụ án này...

Từ đó, VKSND TP Cao Lãnh quyết định kháng nghị một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 86/2019/HS-ST ngày 11/10/2019 của TAND TP Cao Lãnh về áp dụng pháp luật đối với bị cáo Vương Thanh Lộc.

Hoa Việt