Theo nội dung cáo trạng của VKSND quận Sơn Trà, tối ngày 3/9/2021, tại phòng 401 của một quán karaoke trên đường Phạm Văn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng), các bị can T.T.H.L, V.T.S, T.V.S, C.X.L, N.N.C và N.T.L (cùng trú TP Đà Nẵng) đã có hành vi tổ chức sử dụng thuốc lắc và và ketamin. 4 đối tượng khác là T.S.T, T.T.D.T, L.V.T và N.T.D cùng sử dụng trái phép. Trong đó T.V.S có hành vi mua ma túy, V.T.S là người khởi xướng, T.T.H.L tích cực hưởng ứng thuê địa điểm và mua ma túy.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với 6 bị cáo về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.  (ảnh: Đ.H)

Phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đã được số hóa hồ sơ, toàn bộ diễn biến phiên tòa có trình chiếu tài liệu và được truyền trực tuyến trên ứng dụng “Teams” nên trước khi mở phiên tòa, giữa Kiểm sát viên và Thẩm phán chủ tọa phiên đã cùng lên kế hoạch phối hợp trong việc giải quyết vụ án tại phiên tòa. Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, giữa Thẩm phán- chủ tọa phiên tòa nói riêng và HĐXX nói chung với Kiểm sát viên đã có sự phối hợp tốt, nhất là tại phần xét hỏi và phần tranh luận.

Trong vụ án này, có một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, có thái độ quanh co, nên Kiểm sát viên đã chủ động trao đổi với Thẩm phán về trình tự xét hỏi các bị cáo tại phiên tòa. Trên cơ sở đó, HĐXX mà cụ thể là Thẩm phán- chủ tọa phiên tòa đã đồng ý tách các bị cáo ra xét hỏi riêng và để Kiểm sát viên chủ động tham gia xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa xét xử. (ảnh: ĐH)

Trong quá trình xét hỏi, đối với các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, Kiểm sát viên cũng đã trình chiếu các lời khai có liên quan thể hiện hành vi phạm tội của bị cáo, qua đó bị cáo cũng như các Luật sư và những người tham dự phiên tòa hoàn toàn phải thuyết phục.

Với nội dung vụ án như đã nêu trên, trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo V.T.S 7 năm 6 tháng tù, T.T.H.L 8 năm tù, N.N.C 7 năm 6 tháng tù, C.X.H và N.T.L mỗi người 7 năm tù, T.V.S 5 năm 2 tháng tù cùng về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

leftcenterrightdel
 Diễn biến phiên tòa được truyền về trụ sở VKSND quận Sơn Trà. (ảnh: ĐH)

Được biết, để thực hiện tốt phiên tòa số hóa hồ sơ, trình chiếu dữ liệu số hóa và truyền trực tuyến diễn biến phiên tòa trên ứng dụng Teams, ngay từ đầu năm 2022, Lãnh đạo VKSND quận Sơn Trà đã cho lắp đặt hệ thống máy chiếu tại hội trường tòa án, lên phương án đường truyền, thiết bị truyền và cài đặt các phần mềm ứng dụng trên các thiết bị điện tử của đơn vị cũng như của cá nhân các đồng chí trong đơn vị. Đồng thời đồng chí Viện trưởng VKSND quận Sơn Trà cũng yêu cầu các đồng chí KSV lên phương án, thiết kế và xây dựng các slide để trình chiếu các chứng cứ tại phiên tòa. Do đó, các phiên tòa số hóa hồ sơ nói chung và phiên tòa rút kinh nghiệm trên nói riêng đã được diễn ra theo đúng kế hoạch, các đồng chí trong đơn vị có thể theo dõi phiên tòa tại hội trường của đơn vị hoặc trên các thiết bị điện tử cá nhân.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã họp nhận xét, góp ý đối với đồng chí KSV tham gia phiên tòa theo đúng quy định.

 

Đào Đức Hữu - VKSND quận Sơn Trà