Theo VKSND thành phố Từ Sơn (Bắc Ninh), tình trạng hút thuốc lá điện tử ở lứa tuổi học sinh đang ngày càng gia tăng, nhiều em coi đây như một trào lưu thể hiện cá tính của bản thân.

Nhưng thực tế, các em đâu thể lường hết, trong thuốc lá điện tử chứa rất nhiều hóa chất độc hại gây nguy hại cho cơ thể con người, đặc biệt, nếu dùng thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy như: tinh dầu cần sa, THC, nicotine… sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường, ảnh hưởng xấu tới lối sống, sức khỏe và tương lai của các em.

Với mục đích tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về phòng chống tác hại của ma túy cho học sinh, đoàn viên thanh niên, VKSND thành phố Từ Sơn vừa phối hợp với Thành đoàn thành phố Từ Sơn, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ tại phường Phù Khê, thành phố Từ Sơn.

leftcenterrightdel
Đồng chí Lưu Hồng Anh, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn phát biểu khai mạc tại Phiên toà giả định. 

Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí: Lưu Hồng Anh – Thành ủy viên, Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn; Đỗ Thị Kim Đức – Phó Trưởng phòng Tư pháp thành phố Từ Sơn; Nguyễn Trường Thành - Bí thư Thành đoàn Từ Sơn; Tạ Đình Đạo – Trưởng Đài phát thanh thành phố Từ Sơn; Nguyễn Mạnh Tiến – Bí thư Đảng ủy phường Phù Khê; Nguyễn Quang Đạo - Phó Chủ tịch UBND phường Phù Khê.

Về phía nhà trường có đồng chí Lê Xuân Trường - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, cùng với các đoàn viên và toàn thể các thầy, cô giáo và gần 2000 các em học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ.

Tình huống giả định có nội dung như sau: Nguyễn Xuân Hà, Hoàng Mạnh Cường, Lê Đắc Dương và Nguyễn Quỳnh Anh là bạn cùng học lớp 12A6 Trường THPT số 1 Từ Sơn. Cả 4 học sinh bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử từ năm học lớp 10.

Ngày 11/9/2023, Hà và Cường rủ nhau góp tiền mua 1 điếu thuốc lá điện tử chứa tinh dầu cần sa với giá 450.000 đồng để cùng nhau sử dụng. Ngày 12/9/2023, Hà và Cường mang theo thuốc lá điện tử mua được đến trường và khoe với Dương và Quỳnh Anh mình có loại thuốc lá điện tử chứa ma túy rồi rủ cuối giờ học ở lại hút thử.

Cuối giờ học, khi các bạn trong lớp đã ra về hết, Hà và Cường lấy thuốc lá điện tử chứa ma túy cần sa của mình ra cho Dương với Quỳnh Anh cùng hút. Đến khoảng 11h50’ cùng ngày 12/9/2023, bảo vệ nhà trường đi kiểm tra các lớp học thấy lớp 12A6 vẫn chưa khóa cửa và trong lớp có 04 học sinh đang có biểu hiện phê ma túy nên đã báo ngay cho lực lượng Công an.

Cơ quan điều tra đã tiến hành xét nghiệm ma túy đối với Nguyễn Xuân Hà, Hoàng Mạnh Cường, Lê Đắc Dương và Nguyễn Quỳnh Anh. Cả 4 học sinh đều dương tính với chất ma túy cần sa. Qua điều tra xác định: “Dung dịch trong 01 điếu thuốc lá điện tử thu được của Hà và Cường gửi giám định có chứa 02ml là ma túy cần sa”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa giả định.

Trên cơ sở tính chất, mức độ vi phạm và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Hà và Hoàng Mạnh Cường cùng phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, xử phạt mỗi bị cáo 5 năm 9 tháng tù.

Đây là mức hình phạt thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật, có tính giáo dục riêng đối với các bị cáo và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật chung đối với các em học sinh, đoàn viên tham dự phiên tòa.

Các tình tiết trong vụ án đã thực sự lôi cuốn các em học sinh và giáo viên nhà trường, nội dung vụ án sát với thực tế.

Bên cạnh việc tổ chức phiên tòa giả định, Ban Tổ chức đã lồng ghép kiến thức về pháp luật vào việc giao lưu dưới dạng trả lời câu hỏi về kiến thức pháp luật liên quan đến tình huống vụ án và biện pháp phòng chống ma túy tại học đường.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn giải đáp câu hỏi của học sinh. 

Sau khi kết thúc phiên tòa là phần giao lưu, giải đáp câu hỏi của các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND thành phố Từ Sơn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các em học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền. Thông qua chương trình, hình ảnh, vai trò và chức năng của ngành Kiểm sát nhân dân được các em học sinh hiểu biết đến nhiều hơn.

Qua phiên tòa giả định về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Kiểm sát viên kiến nghị các bậc phụ huynh và các trường học trên địa bàn thành phố Từ Sơn cần nâng cao việc quản lý, giám sát, giáo dục đối với con cái trong gia đình và học sinh trong nhà trường về đạo đức, lối sống cũng như tác hại của ma túy, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy.

leftcenterrightdel
 Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Cừ đặt nhiều câu hỏi trong phần giao lưu, giải đáp pháp luật. 

Phiên tòa giả định là hoạt động thiết thực giúp cho mỗi học sinh, đoàn viên, thanh niên có thêm kiến thức pháp luật, phòng ngừa chung đối với xã hội, đồng thời cũng cảnh báo những hậu quả nghiêm khắc khi các em cố tình vi phạm.

Với tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp tốt trong công tác chuẩn bị, tổ chức, phiên tòa giả định đã diễn ra thành công, nhận được sự đánh giá cao, góp phần giúp nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, nhất là, đối với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, nâng cao ‎ý thức pháp luật, giáo dục lối sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Ngoài việc mang ý nghĩa giáo dục, tuyên truyền pháp luật, phiên tòa còn là nơi rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp, kinh nghiệm thực tế, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, Kiểm sát viên VKSND thành phố Từ Sơn.

leftcenterrightdel
 Đại biểu và các thành viên tham gia phiên tòa giả định chụp ảnh lưu niệm. 
Nguyễn Thị Minh Lý