leftcenterrightdel
 Lãnh đạo viện trực tiếp tham gia phiên tòa.

Nội dung vụ án như sau: Năm 2003, anh Nguyễn Gia V và chị Nguyễn Thị D đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật và trên cơ sở hôn nhân tự nguyện. Tuy vậy, hai vợ chồng chung sống với nhau được một thời gian ngắn, cho rằng vì không hợp nhau nên chị Nguyễn Thị D đã bỏ về nhà bố mẹ đẻ sinh sống, rồi bỏ vào Miền Nam làm công nhân. Từ đó, hai người sống ly thân cho đến nay, quan hệ hôn nhân không đạt được, tình cảm vợ chồng không còn, nên anh Nguyễn Gia V yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn chị D.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, chủ động tham gia xét hỏi nguyên đơn về nguyên nhân bị đơn bỏ về nhà mẹ đẻ sinh sống, biện pháp hàn gắn quan hệ hôn nhân khi rạn nứt; quá trình, thời gian tìm hiểu của các bên trước khi kết hôn…, và phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án và quan điểm về việc giải quyết vụ án. Trên cơ sở phát biểu của Kiểm sát viên, tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử, Hội đồng xét xử tuyên xử chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn anh Nguyễn Gia V.

leftcenterrightdel
 KSV trong đơn vị thực hiện báo cáo án bằng sơ đồ tư duy.

Thông qua việc tham dự phiên tòa do đồng chí Phó Viện trưởng trực tiếp tham gia kiểm sát xét xử, cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã nghiêm túc góp ý những ưu, khuyết điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đồng thời học tập, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn để nâng cao kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ trong hoạt động công tác. 

Trước đó, đơn vị cũng đã tổ chức cho Kiểm sát viên được phân công kiểm sát giải quyết vụ án này thực hiện báo cáo đề xuất giải quyết vụ án bằng sơ đồ tư duy. Trên cơ sở các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ, Kiểm sát viên đã trình bày báo cáo đề xuất giải quyết vụ án bằng sơ đồ tư duy qua phần mềm Xmind. Sau khi nghe báo cáo, Lãnh đạo đơn vị đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về đường lối giải quyết vụ án và đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết vụ án, nhất là việc số hóa hồ sơ, xây dựng sơ đồ tư duy để báo cáo án, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Trần Lĩnh