Thông qua công tác kiểm sát xét xử giám đốc thẩm vụ án Nguyễn Văn Toàn phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, bị Hội đồng xét xử giám đốc thẩm TAND cấp cao tại Đà Nẵng hủy án sơ thẩm để điều tra lại, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng vừa ban hành thông báo rút kinh nghiệm đối với vụ án này.

Nội dung vụ án thể hiện: Tối ngày 7/1/2018, Phạm Duy Khang thách thức Nguyễn Văn Toàn đến nhà Khang đánh nhau, giải quyết mâu thuẫn. Toàn đồng ý và rủ Nguyễn Tấn Hoàng cùng với các đối tượng tên Trường, Sơn, Bánh bao và một số thanh niên khác (khoảng 15 người, không xác định được số lượng, nhân thân, lai lịch) để đến nhà Khang đánh nhau. Sau đó, Hoàng điện thoại rủ Nguyễn Văn Thịnh, Thịnh đồng ý và về nhà lấy 1 con đao, Hoàng điều khiển xe mô tô chở Thịnh đi. Khi đến cầu Hà Ra thì gặp nhóm của Toàn (mang theo cây ba trắc bỏ trong túi quần) đang đợi, tất cả nhập chung thành một nhóm, đi trên nhiều xe mô tô, cùng nhau mang theo hung khí kéo đến nhà của Khang.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, cả nhóm đến nhà bà Phan Thị Phương Nữ (mẹ Khang) kinh doanh quán cà phê Trung Nguyên. Thấy nhóm Toàn đông người nên nhóm Khang đóng cổng chạy vào trong nhà. Khang cầm “Súng bắn cá” tiếp tục cãi vã với Toàn. Toàn thách thức nói: “Bảnh thì bắn đi”, nhóm Khang ở trong nhà ném ly thủy tinh ra chỗ nhóm Toàn đang đứng. Thấy vậy, Toàn nhặt đá bên đường ném lại vào nhà Khang và nói: “Ném chết mẹ nó đi” thì nhóm Toàn nhặt đá ném lại vào nhà Khang làm vỡ vách kính cường lực, hỏng một số bộ phận xe ô tô nhãn hiệu KIA, biển kiểm soát 79A-136.43 (đang đỗ trong sân) và một số vật dụng khác. Thấy Toàn ném đá vào nhà Khang, Thịnh cũng nhặt đá ném vào. 

Lúc này, nhóm Khang dùng súng bắn cá bắn một mũi tên, đầu bằng kim loại ra phía nhóm Toàn, nhưng không trúng ai. Toàn nhặt mũi tên bắn cá ném lại vào nhà Khang trung vào phần đuôi xe ô tô nhãn hiệu KIA, BKS: 79A-136.43. Trường đạp sập cửa cổng để nhóm xông vào nhà Khang đập phá bàn, ghế, ly thủy tinh và kính xe ô tô nêu trên và một số vật dụng khác. Thịnh dùng đao đập vỡ mặt bàn đá granit, sau đó Toàn hô cả nhóm rút lui.

Tổng giá trị thiệt hại về tài sản là: 54.463.000 đồng.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên toà hình sự. (Ảnh minh hoạ) 

Quá trình giải quyết vụ án thể hiện: Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2019/HS-ST ngày 1/4/2019, TAND TP Nha Trang đã xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Toàn 1 năm tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, thời hạn phạt tù tính từ ngày bắt đi thi hành án và được trừ vào thời hạn đã tạm giam từ ngày 9/4/2018 đến ngày 29/1/2019.

Kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang, VKSND TP Nha Trang truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Tấn Hoàng và Nguyễn Văn Thịnh về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản với vai trò đồng phạm. Đồng thời, tiếp tục điều tra, xác minh nhân thân, lai lịch của các đối tượng đi cùng để xem xét xử lý hình sự với vai trò đồng phạm.

Tại Văn bản số 22/BC-TANDTKH ngày 10/3/2020, Chánh án TAND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng xem xét lại bản án hình sự sơ thẩm nêu trên theo thủ tục giám đốc thẩm.

Ngày 15/4/2020, Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 05/2020/KN-HS, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2019/HSST ngày 1/4/2019 của TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để điều tra lại theo đúng quy định pháp luật.

Phía đại diện VKSND cấp cao tại Đà Nẵng có ý kiến đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng chấp nhận Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 05/2020/KN-HS của Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Quyết định giám đốc thẩm số 21/2020/HS-GĐT ngày 7/7/2020 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng căn cứ Điều 382, khoản 3 Điều 388, Điều 391 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 05/KN-HS ngày 15/4/2020 của Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng, hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 62/2019/HS-ST ngày 1/4/2019 của TAND TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa để điều tra lại theo quy định pháp luật.

Theo VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, trong vụ án trên, những vấn đề cần rút kinh nghiệm, đó là: Bản án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Toàn phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” là có căn cứ, đúng tội danh, tuy nhiên Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 1 năm tù theo điểm b khoản 2 Điều 178 Bộ luật Hình sự (có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm) là quá nhẹ, không tương xứng với vai trò và tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo. 

Nguyễn Văn Toàn là người cầm đầu, chủ mưu, lôi kéo các đối tượng khác phạm tội và hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Toàn thuộc trường hợp có “tính chất côn đồ”, “tái phạm” nên đã phạm vào các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm d, h khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là không đúng.

Quá trình điều tra Nguyễn Văn Toàn khai nhận: Tối ngày 7/1/2018, Toàn gọi điện thoại cho Nguyễn Duy Khang thì Khang gây sự, thách thức hẹn đánh nhau nên Toàn đồng ý và rủ Nguyễn Tấn Hoàng cùng với Trường, Sơn, Bánh bao và một số thanh niên khác (khoảng 15 người, không xác định được số lượng, nhân thân, lai lịch) để đi đánh Khang. Sau đó, Hoàng điện thoại rủ Nguyễn Văn Thịnh, Thịnh đồng ý và về nhà lấy 1 con đao rồi nhập chung thành một nhóm, đi trên nhiều xe mô tô, cùng nhau mang theo hung khí kéo đến nhà bà Phan Thị Phương Nữ (mẹ Khang) là quán cà phê Trung Nguyên. Lời khai của Nguyễn Văn Toàn phù hợp với lời khai của Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Tấn Hoàng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Mục đích ban đầu của Nguyễn Tấn Hoàng, Nguyễn Văn Thịnh và các đối tượng khác (khoảng 15 người) là cùng với Toàn đi đánh Khang. 

Tuy nhiên, khi đến nhà Khang, bị nhóm của Khang ném ly thủy tinh, thì Toàn đã hô hào, kích động cả nhóm cùng nhau dùng gạch, đá ném lại. Sau đó, Trường đạp sập cửa cổng, thì cả nhóm xông vào đập phá bàn, ghế, ly thủy tinh, kính xe ô tô và một số vật dụng khác của nhà bà Phan Thị Phương Nữ (mẹ Khang). 

Như vậy, tại thời điểm này Toàn, Thịnh, Trường và các đối tượng khác đã tiếp nhận ý chí lẫn nhau, cùng nhau thực hiện hành vi làm hư hỏng tài sản nhà bà Nữ. Hành vi của Thịnh, Trường và các đối tượng đi cùng đã cấu thành tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Văn Toàn. Các cơ tiến hành tố tụng TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn Thịnh là không đánh giá đúng, toàn diện vụ án dẫn đến bỏ lọt người phạm tội.

Đối với các đối tượng có tên Trường, Sơn, Bánh bao và một số thanh niên khác, quá trình điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm cho rằng chưa xác định được nhân thân, lai lịch cũng như chưa xác định hành vi phạm tội của các đối tượng trên, nên chưa có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự là thiếu sót nghiêm trọng, bởi lẽ các đối tượng trên là do Nguyễn Văn Toàn rủ đi đánh Khang, nên Toàn có thông tin về họ tên, địa chỉ cư trú của từng đối tượng. Vì vậy, cần phải điều tra, xác minh, đấu tranh với Nguyễn Văn Toàn để làm rõ nhân thân, lai lịch của từng đối tượng, từ đó truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng trên với vai trò đồng phạm giúp sức cho Nguyễn Văn Toàn.

P.V