Tham dự buổi thực hành diễn án còn có các cán bộ, giảng viên là lãnh đạo các phòng, khoa, trung tâm; toàn thể cán bộ, giảng viên Khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự; Tổ thực hành diễn án và toàn thể sinh viên K6A thuộc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biễn phức tạp nên buổi học thực hành diễn án được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Phát biểu khai mạc, chỉ đạo tại buổi học thực hành diễn án, TS. Phan Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng và PGS.TS Vũ Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội khẳng định, đây là buổi thực hành diễn án bằng hình thức trực tuyến đầu tiên của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Trong đó, Khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự của Nhà trường là đơn vị tiên phong, đi đầu trong việc áp dụng hình thức giảng dạy này.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu khai mạc, chỉ đạo tại buổi diễn án.

Lãnh đạo Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cho biết thêm, những năm qua, Nhà trường sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau, trong đó có việc giảng dạy bằng phương pháp thực hành diễn án cho các môn học nghiệp vụ kiểm sát luôn đem lại kết quả học tập cao, phương pháp này trước nay đòi hỏi người học và người dạy phải tiến hành trực tiếp tại phòng thực hành diễn án.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, không cho phép việc thực hiện thực hành diễn án trực tiếp. Trước yêu cầu đặt ra, vừa đảm bảo việc phòng chống dịch hiệu quả đồng thời đảm bảo công tác đào tạo, bồi dưỡng cho sinh viên, học viên, cán bộ của ngành Kiểm sát đạt chất lượng và đúng thời hạn, thời gian đầu Nhà trường đã thay thế hình thức giảng dạy tập trung trực tiếp bằng hình thức trực tuyến đối với phần lý thuyết, thảo luận.

Đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo của lãnh đạo Nhà trường, sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giảng viên khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự, của sinh viên K6A, việc thực hành diễn án án dân sự bằng hình thức trực tuyến đã được tiến hành nhằm đảm bảo, duy trì phương pháp giảng dạy và đào tạo có chất lượng, thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội theo dõi buổi diễn án. 

Mục đích cuối cùng là nhằm kết hợp lý thuyết với thực tiễn, đổi mới và nâng cao chất lượng dạy và học cũng như tăng cường hiểu biết thực tiễn hoạt động tố tụng cho sinh viên; điều này cũng phù hợp với nội dung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là nhằm tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho ngành Kiểm sát và cho xã hội.

Tại buổi diễn án, dưới sự cố vấn, hướng dẫn của giảng viên Khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự, nội dung vụ án “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản” đã được các sinh viên K6A diễn xuất, tái hiện thành công dưới hình thức một phiên tòa xét xử trực tuyến.

Các tình tiết vụ án được sinh viên thể hiện sinh động nhưng vẫn đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Qua diễn án, các sinh viên đã học được nhiều kiến thức bổ ích về thực tiễn hoạt động của các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên toà. Đồng thời, giúp cho sinh viên nâng cao kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng sử dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu, học tập…

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi diễn án trực tuyến.
leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử.
leftcenterrightdel
Nguyên đơn, bị đơn và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo, buổi thực hành diễn án trực tuyến đã diễn ra thành công, đạt yêu cầu đề ra. Kết thúc buổi học, ThS. Chu Đăng Chung, giảng viên Khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự đã tổ chức cho Tổ thực hành diễn án và các sinh viên K6A họp rút kinh nghiệm về buổi thực hành diễn án trực tuyến, trong đó nêu những nhận xét về kết quả đạt được, những vấn đề còn hạn chế cần khắc phục và rút kinh nghiệm để những lần tổ chức sau được tốt hơn.

Lãnh đạo Khoa Pháp luật dân sự và Kiểm sát dân sự cho biết, kết quả của buổi thực hành diễn án của sinh viên K6A thành công sẽ là cơ sở để nhân rộng cho cho các lớp khác như Lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát, các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn cho cán bộ, Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Văn Tình - Trọng Nguyên