Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hoá, khoảng 9h ngày 15/3/2023, xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân nên Nguyễn Trường Giang (SN 1985), trú xã Bình Giang, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá và Nguyễn Văn K. (SN 1983), ở ngay bên cạnh có xảy ra xô xát.

Nguyễn Văn K. đã cầm điếu cày vụt vào người Giang thì bị Giang giật lại rồi đập nhiều phát vào đầu anh K., sự việc dừng lại cho đến khi được mọi người chạy đến can ngăn.

Khoảng 11h cùng ngày, khi Giang đang ngồi uống rượu tại nhà mình thì tiếp tục nghe tiếng anh K. chửi bới, bực tức Giang liền sang nhà anh K. và dùng điếu cày, tay chân đánh nhiều phát vào đầu, người của anh K. cho đến khi nạn nhân bất tỉnh.

Hậu quả anh Nguyễn Văn K. tử vong do đa chấn thương dẫn đến phù não, tụ máu não.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng tại phiên toà.

Theo Viện kiểm sát, đây là vụ án “Giết người” có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở địa bàn huyện miền núi Như Xuân, xâm phạm đến tính mạng người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây hoang mang trong dư luận.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên tòa; chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi; đề cương tranh luận...

Kiểm sát viên cũng đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, đặc điểm nhân thân, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trường Giang 19 năm tù về tội “Giết người”, theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Việc lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự là dịp để các Kiểm sát viên VKSND tỉnh Thanh Hoá học tập, trau dồi kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trên địa bàn, thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

P.V