Theo đó, Đoàn thanh niên VKSND huyện Đông Anh đã triển khai, tổ chức phiên toà giả định dựa trên vụ án có thật, tính chất của vụ án được lựa chọn phù hợp với mục đích, yêu cầu của việc tổ chức tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm đối với người chưa thành niên.

Các bị cáo đều là đối tượng học sinh đang học tại các trường, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung cấp nghề trên địa bàn huyện Đông Anh.

leftcenterrightdel
 Đại diện Đoàn thanh niên VKSND huyện Đông Anh đến dự phiên tòa giả định.

Dù là phiên toà giả định nhưng quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống.

Sau khi phiên toà kết thúc, Đoàn thanh niên VKSND huyện Đông Anh phối hợp với Huyện đoàn Đông Anh tổ chức trò chơi tuyên truyền pháp luật để có thể giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi, thắc mắc của các em học sinh.

Các câu hỏi đã giúp các quy định của pháp luật trở nên sinh động, dễ hiểu, giúp các bạn trẻ có thêm kiến thức về pháp luật, nâng cao kỹ năng sống.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà.

Thông qua hoạt động, Đoàn thanh niên VKSND huyện Đông Anh mong muốn các em học sinh sẽ tiếp thu những kiến thức bổ ích để các em học sinh có thể nhận thức được thế nào là hành vi vi phạm pháp luật, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước ta liên quan đến loại tội phạm “Gây rối trật tự công cộng” nói riêng và các loại tội phạm liên quan đến xâm hại, bạo lực học đường và an toàn giao thông nói chung.

leftcenterrightdel
 Học sinh trường Trung cấp cơ khí I Hà Nội trong vai Kiểm sát viên tại phiên toà.

Qua đó, nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết và tuân thủ pháp luật, xác định tuổi chịu trách nhiệm hình sự, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh theo quy định để từ đó có những hành xử đúng mực cũng như ý thức phòng, tránh các hành vi vi phạm pháp luật, tự bảo vệ mình và người khác.

P.V