leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm hệ thống chỉ tiêu công tác.

Ứng dụng CNTT đem lại kết quả tích cực

Trên cơ sở Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 17/5/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND, VKSND tỉnh Bắc Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số và ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát Bắc Giang.

Để chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả, VKSND tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều giải pháp, biện pháp, tăng cường ứng dụng CNTT vào công lãnh quản lý, chỉ đạo, điều hành và trong các hoạt động nghiệp vụ và đạt nhiều kết quả tích cực, như:

Đã phát động phong trào thi đua “Ngành Kiểm sát Bắc Giang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ’’, từ ngày 1/12/2022 đến 30/9/2023. Đến tháng 11/2023, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành sơ kết phong trào thi đua, kết quả có 4 tập thể và 9 cá nhân được Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen.

leftcenterrightdel
 Ngoài ra, VKSND tỉnh Bắc Giang cũng tổ chức cuộc thi kỹ năng xây dựng hồ sơ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh.

Ngoài ra, đã tổ chức 1 cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực và kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ” trong ngành Kiểm sát Bắc Giang. Cuộc thi diễn ra từ ngày 10/5/2023 đến ngày 31/5/2023 trên website https://thitructuyen.bacgiang.gov.vn. Kết quả, có 166 công chức tham gia với 4.872 lượt bài thi. Ban Tổ chức đã công bố và trao giải cho 3 tập thể và 6 cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi.

Thực hiện nâng cấp phần mềm Hệ thống các chỉ tiêu công tác của VKSND tỉnh Bắc Giang. Phần mềm Hệ thống chỉ tiêu công tác của VKSND tỉnh Bắc Giang được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2017 trên website: https://ct.vksbacgiang.gov.vn; là hệ thống tích hợp bao gồm 7 phần mềm gộp chung lại, mỗi phần có chức năng tiện ích ứng dụng vào các lĩnh vực công tác khác nhau, gồm: Tin nhắn trao đổi công việc; Tin báo tố giác tội phạm; Tạm giữ và xử lý; Tạm đình chỉ; Hệ thống chỉ tiêu công tác; Tổng hợp báo cáo;…

Phần mềm Hệ thống các chỉ tiêu công tác được lập trình bằng công cụ mã nguồn mở tiên tiến trên nền giao diện website, sử dụng qua máy tính kết nối mạng và các thiết bị di động. Phần mềm được thiết kế an toàn bảo mật, cài đặt trên máy chủ của VKSND tỉnh Bắc Giang và sử dụng nội bộ cho Viện kiểm sát 2 cấp tỉnh, huyện).

Sau 6 năm khai thác, sử dụng, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tiến hành nâng cấp phần mềm Hệ thống chỉ tiêu công tác hoàn thiện hơn, bổ sung nhiều tính năng thông minh trên cơ sở bám sát hệ thống chỉ tiêu cơ bản và bảng tiêu chí chấm điểm, xếp loại thi đua trong ngành KSND. Ngày 15/02/2023, đã hoàn thành việc nâng cấp, nghiệm thu và tổ chức tập huấn thực hiện phần mềm thông qua hội nghị trực tuyến giữa điểm cầu VKSND tỉnh và 10 điểm cầu VKSND cấp huyện. Phần mềm đã phục vụ tốt cho các công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác trao đổi thông tin, báo cáo trong nội bộ Ngành và công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo VKSND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Nhiều đơn vị cấp Phòng, cấp huyện đã chủ động, tích cực ứng dụng CNTT, ứng dụng số hóa hồ sơ trong thực hiện nhiệm vụ.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả từ số hóa hồ sơ

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả giai đoạn 2- Đề án số hóa hồ sơ vụ án hình sự và ứng dụng CNTT tại các phiên tòa của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Năm 2021, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tham mưu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh ban hành Đề án số 02-ĐA/BCĐ ngày 20/7/2021 về số hóa hồ sơ vụ án hình sự và trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp giai đoạn 2021- 2025. Đến năm 2022, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tham mưu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả và sơ kết giai đoạn 1 của đề án.

Kết quả, toàn Ngành đã thực hiện số hóa hồ sơ 1.100 vụ án, tăng 532 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, có 844 vụ án hình sự, 237 hồ sơ vụ án dân sự, hôn nhân gia đình và 19 hồ sơ vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động để phục vụ việc trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa và lưu trữ hồ sơ đã được số hóa.

VKS hai cấp đã phối hợp với TAND hai cấp tỉnh Bắc Giang tổ chức 221 phiên toà hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội.

Đồng thời, VKSND tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao khả năng xây dựng sơ đồ tư duy trong báo cáo giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động” và tổ chức Cuộc thi “Kỹ năng xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo bằng hình ảnh vụ án hình sự”. Các đơn vị trong Ngành đã triển khai áp dụng “sơ đồ tư duy”, báo cáo án bằng hình ảnh đối với 272 vụ án, trong đó: 143 vụ hình sự; 112 vụ dân sự, hôn nhân; 17 vụ hành chính, kinh doanh thương mại, lao động.

Nhiều đơn vị cấp Phòng, cấp huyện đã chủ động, tích cực ứng dụng CNTT trong thực hiện nhiệm vụ, như: Xây dựng “Sổ điện tử” quản lý án tạm đình chỉ điều tra án hình sự; thụ lý, theo dõi và xử lý các quyết định về thi hành án dân sự, thi hành án hành chính,...Việc ứng dụng sổ điện tử thay thế cho các số giấy thông thường giúp thao tác nhập và tra cứu số liệu được nhanh chóng, giúp cán bộ trong đơn vị đều có thể cập nhật, khai thác, giúp cho lãnh đạo đơn vị trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành bám sát tiến độ giải quyết công việc của đơn vị. Ứng dụng mã “QR” tạo liên kết tích hợp các văn bản quy phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp,…

Có thể thấy, những giải pháp đồng bộ trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đã góp phần phục vụ tốt cho công tác chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và công tác chỉ đạo, điều hành của VKS hai cấp tỉnh Bắc Giang.

 

Ngô Hồng Lan (VPTH VKSND tỉnh Bắc Giang)