leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng: Khoảng 7h40’ ngày 22/6/2023, Khanh điều khiển xe khách biển kiểm soát: UN-1198, khi đến đoạn đường giao nhau với lối vào bãi vật liệu xây dựng của Công ty Hải Phong thuộc thôn Phú Cường, xã Trân Châu, Cát Hải thì phát hiện thấy xe mô tô Honda SH màu đen, biển kiểm soát: 15B2-359.79 do ông Hoàng Văn Tần điều khiển chạy phía trước cùng chiều.

Khanh điều khiển xe ô tô vượt lên, cùng lúc đó, ông Tần điều khiển xe chuyển làn, do Khanh không chú ý quan sát, không giảm tốc độ khi thấy biển cảnh bảo nguy hiểm và bấm còi báo hiệu, nên xe ô tô do Khanh điều khiển đã va chạm với xe mô tô của ông Tần, làm ông Tần ngã ra đường, bánh xe phía sau bên phải của xe ô tô của Khanh điều khiển chèn qua đầu ông Tần. Hậu quả làm ông Tần bị thương tích 88% sức khỏe.

Tại phiên tòa, khi bị cáo thay đổi lời khai, bị cáo không thấy việc ông Tần chuyển làn xe và bị cáo có giảm tốc độ. Tuy nhiên, quá trình Kiểm sát viên đấu tranh, xét hỏi tại phiên tòa, kết hợp với việc công bố lời khai số hóa của bị cáo, trình chiếu video hiện trường, bản ảnh hiện trường và các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, bị cáo đã thừa nhận các lời khai trình bày tại Cơ quan điều tra và hành vi phạm tội của bị cáo theo nội dung bản Cáo trạng VKSND huyện Cát Hải đã truy tố là đúng. Việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đã góp phần làm rõ các nội dung, tình tiết của vụ án một cách khách quan, toàn diện, khẳng định việc truy tố bị cáo của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Cát Hải và Tòa án nhân dân huyện Cát Hải đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đánh giá các ưu điểm, tồn tại, hạn chế của phiên tòa rút kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin. Việc trình chiếu, công bố các tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa bảo đảm cho vụ án được xét xử một cách công khai, khánh quan và toàn diện trong việc đánh giá các tài liệu, chứng cứ của vụ án theo đúng các quy định của BLTTHS, giúp cho Kiểm sát viên khi xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa được chủ động, thuyết phục bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát để Hội đồng xét xử đã ban hành bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Thông qua công tác xét xử, bên cạnh những ưu điểm đạt được, các đồng chí tham gia phiên họp đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Phòng xét xử chưa được thiết kế phù hợp với việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa dẫn đến việc những người tham gia phiên tòa vẫn còn khó khăn trong việc theo dõi tài liệu, chứng cứ được công bố. Việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ còn chậm, chưa theo kịp diễn biến tại phiên tòa, việc trình bày bản luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án. Tuy nhiên, chưa kết hợp song song việc trình chiếu các tài liệu, chứng cứ số hóa để phiên tòa mang tính thuyết phục hơn.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cuộc họp rút kinh nghiệm chung sau phiên tòa.

Việc tổ chức phiên tòa chung rút kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần tích cực, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Trong thời gian tới, VKSND huyện Cát Hải sẽ tiếp tục phối hợp với TAND huyện Cát Hải tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên, Thẩm phán của hai ngành, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

 

PV