Phiên toà giả định được tổ chức tại Hội trường Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nam Định với sự tham dự của lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định; đại diện Đảng ủy khối, Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Nam Định; Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng thuộc khối các cơ quan và doanh nghiệp; các em học sinh, sinh viên.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự phiên toà giả định. 

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên một vụ án “Chống người thi hành công vụ” có thật, liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà giả định.

Theo đó, khoảng 8h30’ ngày 18/7/2021, Lê Minh Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Exiter, không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang đi từ thôn Lý Nhân, xã Vĩnh Hồng, huyện Nam Ninh sang thôn Bình An, xã Tân Việt, huyện Nam Ninh qua chốt kiểm dịch của thôn Bình An. 

leftcenterrightdel
 Các đoàn viên, học sinh, sinh viên chăm chú theo dõi phiên toà.

Khi tổ kiểm soát ra tín hiệu dừng xe, Đ không chấp hành mà phóng nhanh qua chốt. Sau khi bị yêu cầu quay lại chốt để do thân nhiệt, Đ có lời nói đe dọa tổ công tác và có hành vi đạp vào người anh Phạm Xuân L - Phó Trưởng Công an xã đang thực hiện nhiệm vụ tổ trưởng Tổ kiểm soát dịch của thôn Bình An, tiếp đó Đ túm cổ áo anh L lôi đến gốc cây ven đường, nhặt viên gạch KT (15 x 5,5 x 9,5) cm dưới gốc cây giơ lên đe dọa anh L, lúc này, tổ công tác trấn áp và bắt giữ Lê Minh Đ lập biên bản phạm tội quả tang.

leftcenterrightdel
 Bị cáo tại phiên toà.

Kết quả, Toà án đã áp dụng quy định tại Khoản 1 Điều 330; Điểm i Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo 33 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Mặc dù đây là phiên tòa giả định nhưng các quy trình, diễn biến phiên tòa được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục cho đến các điều luật được áp dụng. Từ Hội đồng xét xử, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, luật sư,… đều được các đồng chí đoàn viên diễn xuất rất nhập vai, sinh động.

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử.

Việc xét xử kết hợp với áp dụng số hóa hồ sơ công bố tài liệu tại phiên tòa bằng hình ảnh đã góp phần giáo dục, tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh hiểu biết về pháp luật; nâng cao ý thức trách nhiệm công dân, tuân thủ các quy định về pháp luật đặc biệt chấp hành các quy định của nhà nước về phòng, chống dịch COVID-19.

Qua phiên tòa giả định còn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về pháp luật cho đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh. Đồng thời, tuyên truyền hình ảnh Ngành kiểm sát nhân dân; trau dồi kiến thức, tự nghiên cứu, tự học tập nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát công bố Cáo trạng tại phiên toà giả định.

Cùng với việc tổ chức phiên toà giả định, Chi đoàn VKSND tỉnh Nam Định cũng đã thực hiện vấn đáp các câu hỏi trực tiếp cho học sinh tham dự có nội dung liên quan đến phiên tòa; đồng thời trao những phần quà cho học sinh trả lời đúng so với giải đáp mà Viện kiểm sát đưa ra.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh và đại diện một số cơ quan cũng đã tiến hành phát quà cho các em học sinh có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt.

P.V