Thành phần tham dự gồm: Lãnh đạo VKSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Cục thuế tỉnh, Chi cục Kiểm lâm, Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Cục Hải Quan, Cục Quản lý thị trường và Kiểm sát viên các phòng 1, 2, 3, 7, 8; Điều tra viên các phòng PV01, PC01, PC02, PC03, PC04, PA09; Thẩm phán trung cấp TAND tỉnh. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 21 đơn vị Công an cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đánh giá cao quan hệ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia ký Quy chế, các đơn vị đã thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác tiếp nhận, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm và giải quyết án hình sự.

Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đã quan tâm, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các phòng nghiệp vụ, đơn vị đầu mối thực hiện tốt công tác này theo quy chế.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Phạm Thế Tùng – Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại hội nghị, Báo cáo sơ kết việc thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự đã đánh giá đầy đủ, chính xác những kết quả đạt được, cụ thể: 

Đối với Quy chế phối hợp 9 ngành: Quan hệ phối hợp giữa các ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.

Hoạt động phối hợp được thực hiện trong nhiều nội dung với nhiều phương thức khác nhau như  trao đổi bằng văn bản hoặc tổ chức các cuộc họp liên ngành để thống nhất đường lối giải quyết. Do đó, các tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố trong những năm qua đều được xử lý kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Đối với Quy chế phối hợp 3 ngành: Ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trong việc giải quyết án hình sự; việc phối hợp được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm, trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử; đảm bảo việc giải quyết các vụ án hình sự kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội, góp phần phòng ngừa tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc; đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố và các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết án hình sự, thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành có hiệu quả hơn. 

leftcenterrightdel
  Đồng chí Trần Ngọc Sơn – Chánh án TAND tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, dưới sự điều hành tham luận của đồng chí Trần Ngọc Sơn, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An, có 10 đơn vị trình bày tham luận tại hội nghị gồm Phòng 3 - VKSND tỉnh, VKSND huyện Anh Sơn, VKSND huyện Nghi Lộc, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, Công an thành phố Vinh, Thanh tra tỉnh Nghệ An, Phòng Cảnh sát hình sự và phòng an ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An, qua đó các đơn vị đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ đó đề nghị các ngành tư pháp cấp trên có chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời những vướng mắc, khó khăn đã nêu.

Tại Hội nghị, các ngành đã tiến hành ký kết Quy chế sửa đổi, bổ sung Quy chế số 01 trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Quy chế số 02 trong giải quyết án hình sự. 

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết Quy chế sửa đổi, bổ sung.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An xác định trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo liên ngành, tiếp tục đôn đốc, giám sát việc thực hiện quy chế một cách chặt chẽ có hiệu quả.

leftcenterrightdel
  Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An Kết luận Hội nghị.

Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các đơn vị nói chung để thực hiện có hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng chí đánh giá Hội nghị sơ kết việc thực hiện các Quy chế phối hợp liên ngành đã diễn ra với tinh thần khách quan, cầu thị.

Đại diện lãnh đạo các Ngành đã thẳng thắn nhìn nhận những kết quả đạt và chưa đạt. Đồng thời đề ra những biện pháp giải quyết, những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung vào các Quy chế nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả phối hợp liên ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác giải quyết án hình sự.

Đình Hồng