Thực hiện quyết định số 107/QĐ-VKS ngày 03/3/2022 của Viện trưởng VKSND TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, mới đây, Đoàn kiểm sát do đồng chí Đỗ Văn Huyến – Phó Viện trưởng, làm trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam quý I/2022, tại Nhà tạm giữ Công an TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
VKSND TP Gia Nghĩa tiến hành kiểm sát trực tiếp tại Nhà tạm giữ Công an TP Gia Nghĩa.

Qua báo cáo của Nhà tạm giữ và trực tiếp kiểm sát hồ sơ tạm giữ, tạm giam, Đoàn kiểm sát nhận thấy, nhìn chung, công tác này được Nhà tạm giữ Công an TP Gia Nghĩa thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật. Việc lập, quản lý hồ sơ, thủ tục đưa người vào Nhà tạm giữ được theo dõi chặt chẽ; không có trường hợp nào quá hạn giam, giữ.

Bên cạnh đó, việc quản lý, theo dõi người bị bắt, tạm giữ, tạm giam đều được cập nhật đầy đủ; chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam được Nhà tạm giữ thực hiện đầy đủ, kể cả chế độ trong dịp Tết Nguyên đán.

Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, được Nhà tạm giữ thực hiện rất tốt, thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho tất cả người bị tạm giữ, tạm giam vào Nhà tạm giữ. Đồng thời, phối hợp với cơ sở y tế tổ chức tiêm mũi hai cho người bị tạm giữ, tạm giam; chưa để xảy ra trường hợp nào mắc bệnh tại Nhà tạm giữ.

Bên cạnh đó, Nhà tạm giữ vẫn để xảy ra một số vi phạm như: Sổ sách quản lý tạm giữ, tạm giam chưa cập nhật đầy đủ; phiếu khám sức khỏe không ghi ngày, tháng. Một số hồ sơ chưa có danh bản, chỉ bản; một số văn bản, quyết định của Nhà tạm giữ chưa ghi số, ngày ban hành, chưa đóng dấu. Mặt khác, việc thực hiện trích xuất chưa ghi đầy đủ thời gian nhận, trả trích xuất; việc ghi thời hạn tạm giữ trong quyết định tạm giữ so với các biên bản bắt, giữ người chưa chính xác…

Ghi nhận những kết quả mà Nhà tạm giữ Công an thành phố đã đạt được trong quý I/2022, đồng chí Đỗ Văn Huyến, Trưởng đoàn kiểm sát yêu cầu Nhà tạm giữ nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp thu, khắc phục những hạn chế, tồn tại để công tác tạm giữ, tạm giam được thực hiện tốt và đúng pháp luật.

Trước đó, Đoàn kiểm sát VKSND huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông do đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyết – Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn cũng tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù Quý I/2022 tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cư Jút.

leftcenterrightdel
VKSND huyện Cư Jút tiến hành kiểm tra nơi giam, giữ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cư Jút.

Kết quả kiểm sát cho thấy, công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ được thực hiện đúng các quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và các Nghị định hướng dẫn liên quan.

Cụ thể, đơn vị đã mở các loại sổ theo dõi và cập nhật tương đối đầy đủ; hồ sơ người bị tạm giữ, tạm giam có đầy đủ các lệnh, quyết định còn hiệu lực pháp luật, cập nhật đầy đủ các tài liệu phát sinh vào hồ sơ trong quá trình tạm giữ, tạm giam. Khu vực giam giữ được bảo vệ nghiêm ngặt, có các buồng tạm giữ, tạm giam, quản lý phạm nhân riêng; người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện đầy đủ các chế độ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát, Đoàn cũng đã phát hiện và chỉ ra một số vi phạm thiếu sót.

Thay mặt đoàn kiểm sát, đồng chí Nguyễn Thị Kim Tuyết đề nghị Nhà tạm giữ Công an huyện Cư Jút phát huy những ưu điểm, khắc phục những thiếu sót trong thời gian tới./.

Nguyễn Chính