Đồng chí Lưu Xuân Sang, Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng chủ trì hội nghị; đại diện Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng và các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 9, 10, 15 và các đơn vị quận, huyện.

Đồng chí Lưu Xuân Sang phát biểu khai mạc Hội nghị nhấn mạnh,  việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 6/8/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ việc dân sự, vụ án hành chính. Ngành Kiểm sát Hải Phòng đã tiếp tục xác định công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ án dân sự là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ được coi trọng, nhằm nâng cao năng lực công tác, quyết định toàn khâu công tác.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Xuất phát từ nhiệm vụ thực tiễn kiểm sát giải quyết các vụ án cho thấy, để làm tốt công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, phát hiện đầy đủ vi phạm của Tòa án, chúng ta cần phải kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng do Tòa án tiến hành và đánh giá việc áp dụng pháp luật dân sự, đất đai, nhà ở khi giải quyết vụ án của Tòa án.

Tại Hội nghị, đồng chí Hà Văn Dỏn - Trưởng phòng kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình đã trình bày một số kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, áp dụng pháp luật khi xây dựng báo cáo về các vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng, giao dịch tài sản là nhà và quyền sử dụng đất. Đồng thời, qua công tác thực tiễn tại Phòng 9 và các khó khăn, vướng mắc của các đơn vị Viện kiểm sát quận, huyện, đồng chí đã giải đáp một số vướng mắc về nhận thức, áp dụng pháp luật trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình.

Các vấn đề cụ thể được trình bày tại hội nghị như: Thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là nhà và đất đang có tranh chấp về quan điểm còn hay không còn thời hiệu theo các quy định của pháp luật hiện hành; những trường hợp tranh chấp về đất đai không áp dụng thời hiệu, trường hợp được tính lại thời hiệu khởi kiện; giao dịch, hợp đồng dân sự liên quan đến nhà đất… Trên cơ sở đó, các đơn vị Viện kiểm sát quận, huyện cũng tham gia ý kiến, trao đổi tại hội nghị về một số vấn đề có liên quan trực tiếp đến việc giải quyết án dân sự tại đơn vị mình.

Tranh chấp đất đai là lĩnh vực tranh chấp phức tạp, khó giải quyết và dễ có sai sót khi tiến hành tố tụng, cả với các vụ án hành chính và các vụ án dân sự. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật còn có những quy định chồng chéo, chưa được hướng dẫn đầy đủ. Nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý Nhà nước về đất đai qua các thời kỳ còn lỏng lẻo, đôi khi còn thiếu trách nhiệm của các cán bộ quản lý trong lĩnh vực này. Dẫn đến việc đánh giá, áp dụng pháp luật giải quyết gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, VKSND TP Hải Phòng lựa chọn tổ chức Hội nghị tập huấn “Kỹ năng nghiên cứu tổng hợp báo cáo kháng nghị, kiến nghị đối với các tranh chấp liên quan đến đất đai và giao dịch liên quan đến đất đai” nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn giải quyết các vụ việc dân sự. Đây cũng là một trong những nội dung được Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp thành phố phê duyệt, đưa vào nhiệm vụ trọng tâm về cải cách tư pháp thành phố năm 2022 để phối hợp thực hiện.
Tuệ Minh