Trong vụ án này, bị cáo Võ Văn Thế bị đưa ra xét xử về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Đại diện VKSND huyện Tiểu Cần tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm là đồng chí Nguyễn Thị Màu - Kiểm sát viên sơ cấp. Dự khán phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của đơn vị tham dự để rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Tiểu Cần tham gia phiên tòa rút kinh nghiệm

Theo nội dung vụ án, anh Thạch Minh Trí được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh cấp phép nuôi 15 con rùa, loại rùa Răng (còn có tên gọi là Càng đước), nuôi trong hồ xi măng tại nhà của mình tại xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Vào khoảng 0h30' ngày 11/4/2022, bị cáo Võ Văn Thế, SN 1986, ngụ cùng địa chỉ đã đột nhập vào nhà của vợ chồng anh Trí để lấy trộm 5 trong số 15 con rùa trong số rùa nói trên, có giá trị sau định giá là 2.775.000 đồng, nhằm mục đích đi bán lấy tiền tiêu xài.

Do không bán được và có 2 con bị chết nên bị cáo ném xác 2 con rùa xuống sông, sau khi bị Công an mời làm việc thì bị cáo giao nộp 3 con rùa còn lại để trả cho bị hại. Vụ án được các cơ quan tố tụng huyện Tiểu Cần xác định là án trọng điểm để đưa ra xét xử phục vụ tình hình chính trị tại địa phương.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; thực hiện việc công bố cáo trạng, xét hỏi, luận tội theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế của Ngành. Kiểm sát viên cũng kịp thời hỏi thêm những nội dung quan trọng mà Hội đồng xét xử chưa hỏi để làm rõ các tình tiết quan trọng của vụ án.

Tại phần luận tội, Kiểm sát viên phân tích, đánh giá đầy đủ các tài liệu, chứng cứ thể hiện trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa, đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản” và xử phạt bị cáo từ 3 tháng đến 5 tháng tù. Những quan điểm của Kiểm sát viên đều được HĐXX chấp nhận và tuyên xử bị cáo Võ Văn Thế 3 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Phiên tòa kết thúc, đồng chí Nguyễn Văn Thương - Phó Viện trưởng VKSND huyện Tiểu Cần đã chủ trì họp rút kinh nghiệm cho toàn đơn vị. Các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu đóng góp nhiều ý kiến bổ ích, đánh giá Kiểm sát viên có tác phong chững chạc và nghiêm túc, kiểm sát chặt chẽ mọi hoạt động tố tụng tại phiên tòa; xét hỏi rõ ràng, cụ thể, đúng trọng tâm, bổ sung đầy đủ những nội dung mà HĐXX chưa hỏi hoặc hỏi chưa rõ; bản luận tội của Kiểm sát viên có căn cứ thuyết phục, phân tích, đánh giá chặt chẽ các tài liệu chứng cứ để buộc tội bị cáo. Bên cạnh đó cũng chỉ ra một số hạn chế mà Kiểm sát viên cần khắc phục qua phiên tòa trong thời gian tới, qua đó góp phần nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố cho đội ngũ Kiểm sát viên của đơn vị.

Văn Thắng