Trong vụ án này, Lê Oai Phong và đồng phạm bị VKSND Quận 8 truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Vụ án do đồng chí Nguyễn Văn Chung - Viện trưởng VKSND Quận 8 thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Theo nội dung Cáo trạng, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên Lê Oai Phong rủ Võ Văn Dễ đi tìm tài sản sơ hở để trộm cắp. Khoảng 00h00' phút ngày 11/1/2022, tại sân chợ khu vực F4 057-059 nhà lồng F, chợ Bình Điền, Phường 7, Quận 8, cả hai phát hiện xe máy Honda Wave Alpha màu đen bạc, biển số 55N1-2882 của ông  Lê Thanh Quang (không người trông coi) nên đã lấy trộm đem về nhà không số ở tổ 10, ấp 3 xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh cất giấu. 

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên tòa

Về sau, Phong và Dễ điều khiển xe máy trộm cắp được đến trước số 01 Quản Trọng Linh, Phường 7, Quận 8 gặp Lý Thị Ngọc Duyên để nhờ tìm người mua chiếc xe máy trên. Dù Duyên biết đây là trộm cắp mà có nhưng đến khoảng 4h30' ngày 12/1 vẫn giới thiệu Phong và Dễ bán chiếc xe máy cho ông Phạm Thanh Sang với giá 1.800.000 đồng (Ông Sang không biết chiếc xe trên là tài sản trộm cắp).

Bán được xe, Dễ và Phong cho Duyên 200.000 đồng, số tiền còn lại cả hai để tiêu xài cá nhân. Về phía ông Sang, sau khi mua xe đã mang đến tiệm số 35A Rạch Cát, Bến Lức, Phường 7, Quận 8 do ông Huỳnh Văn An làm chủ để sửa chữa, nhưng đến khoảng 8b ngày 12/1 thì bị ông Quang phát hiện nên đến Công an phường trình báo.

Phiên tòa diễn ra theo đúng trình tự, thủ tục luật định. Căn cứ chứng cứ trong hồ sơ, diễn biến tranh tụng tại phiên tòa, tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Oai Phong mức án 9 tháng tù giam, Võ Văn Dễ mức án 1 năm tù giam cùng về tội “Trộm cắp tài sản”; bị cáo Lý Thị Ngọc Duyên bị phạt 1 năm tù treo, thời gian thử thách 2 năm về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã thể hiện kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử, thực hiện tốt vai trò, kỹ năng xét hỏi, cùng với Hội đồng xét xử làm rõ hành vi, mục đích, thủ đoạn phạm tội và vai trò đồng phạm của các bị cáo. Việc lãnh đạo VKSND Quận 8 trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các phiên tòa rút kinh nghiệm để các Kiểm sát viên đơn vị tham dự học tập, từ đó nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tranh luận, lập luận chặt chẽ, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát và được Hội đồng xét xử chấp nhận đã góp phần nâng cao uy tín của ngành Kiểm sát trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới các Kiểm sát viên cũng như lãnh đạo VKSND Quận 8 sẽ tiếp tục lựa chọn các vụ án có đủ các điều kiện để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo quy định của VKSND tối cao và VKSND Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp mà ngành Kiểm sát nhân dân đã đặt ra.

Thiện Tiến - Việt An