Vụ án được đưa ra xét xử là vụ “Tranh chấp di sản thừa kế” giữa đồng nguyên đơn là ông N.D. (trú tại phường Xuân Đài), bà N.T.K.L. (trú tại phường Xuân Phú), ông N.T.L. (trú tại phường Xuân Yên) với bị đơn là bà N.T.L.H. (trú tại phường Xuân Yên)...

Phiên tòa được xét xử trực tuyến với điểm cầu chính tại TAND thị xã Sông Cầu và điểm cầu thành phần tại TAND TP Tuy Hòa. Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên các đơn vị trong Cụm thi đua số 2.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trình bày quan điểm tại phiên tòa.

Theo yêu cầu khởi kiện, đồng nguyên đơn yêu cầu Tòa án chia di sản thừa kế gồm: Nhà đất, tọa lạc tại phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu và số tiền 267 triệu đồng mà Nhà nước đã bồi thường thu hồi đất cho những đồng thừa kế của cụ N.T. là cha ruột của nguyên đơn, bị đơn.

Tại phiên tòa, đồng nguyên đơn rút một phần yêu cầu khởi kiện về chia số tiền 267 triệu đồng. Đồng thời, thay đổi yêu cầu chia di sản thừa kế là nhà đất tọa lạc phường Xuân Yên ban đầu sang yêu cầu Tòa án tính công sức đóng góp của ông N.T. (chết năm 2014) đối với diện tích đất đang tranh chấp là 40% giá trị quyền sử dụng đất và chia đều cho các đồng thừa kế. Bổ sung yêu cầu tính công sức trông giữ nhà từ 2006 đến nay của ông N.T.L. là 20%; thanh toán lại chi phí sửa chữa, xây dựng các công trình phụ là 20 triệu đồng..

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa làm rõ những nội dung đồng nguyên đơn đã khởi kiện và thay đổi tại phiên tòa. Xét thấy việc rút một phần yêu cầu khởi kiện của đồng nguyên đơn là tự nguyện; việc thay đổi, bổ sung yêu cầu khởi kiện không vượt quá phạm vi yêu cầu khởi kiện ban đầu nên Kiểm sát viên đề nghị và HĐXX đã tuyên đình chỉ xét xử một phần yêu cầu khởi kiện đã rút của đồng nguyên đơn.

Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của đồng nguyên đơn, công nhận công sức đóng góp, làm tăng giá trị quyền sử dụng đất của cụ T; phần cụ T nhận được chia đều cho các đồng thừa kế. Không chấp nhận yêu cầu của đồng nguyên đơn về tính công sức đóng góp, chi phí sửa chữa tài sản vì không có chứng cứ chứng minh.

Kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Sông Cầu đã tổ chức họp nhận xét và đánh giá kỹ năng của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung.

Minh Sang