VKSND TP Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch UBND xã Lệ Chi (huyện Gia Lâm, Hà Nội) Nguyễn Văn Thiệu cùng Nguyễn Văn Trường (cựu Kế toán UBND xã) và Vũ Văn Huấn (cựu Thủ quỹ UBND xã)  về tội “Vi phạm quy định về kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, UBND xã Lệ Chi được UBND huyện Gia Lâm cấp ngân sách để chi cho các hoạt động thường xuyên, chi lương và các hoạt động khác.

Ngoài nguồn ngân sách do Nhà nước cấp, UBND xã Lệ Chi còn có một số nguồn thu tại địa phương như: Tiền thuê thầu quỹ đất công, thu thuế nhà đất, thuế môn bài, thuế nông nghiệp…

leftcenterrightdel
 Hàng tỉ đồng tiền ngân sách xã Lệ Chi bị thất thoát (ảnh minh họa)

Theo quy định, các khoản thu này phải được nộp vào tài khoản ngân sách tại Kho bạc Nhà nước của huyện và việc chi phải đảm bảo đầy đủ thủ tục, chứng từ. Hàng tháng, quý, năm phải làm thủ tục quyết toán với Kho bạc Nhà nước.

Tuy nhiên, từ năm 2004 - 2012, các bị can thu tiền nhưng không làm thủ tục nộp vào tài khoản ngân sách xã tại Kho bạc Nhà nước; chi tiền không có chứng từ và không có thủ tục quyết toán.

Vì vậy,  dẫn đến làm thất thoát số tiền hơn 1 tỉ đồng. Trong đó, có 220 triệu đồng được hạch toán trên hệ thống sổ sách, nhưng không nộp Kho bạc Nhà nước.

Còn lại 798 triệu đồng là nguồn tiền thu từ việc cho thuê thầu quỹ đất công từ năm 2004 - 2012. Số tiền này, sau khi thu, các bị can không làm thủ tục nộp Kho bạc Nhà nước, không hạch toán trên hệ thống sổ sách kế toán mà lập hệ thống sổ sách theo dõi riêng.

Đến kỳ báo cáo quyết toán ngân sách năm với Hội đồng nhân dân xã và Phòng Tài chính huyện Gia Lâm, các bị can không báo cáo số tiền thực tế thu trong năm, mà chỉ báo cáo số tiền thu và đã nộp về Kho bạc Nhà nước...

Ngọc Anh