Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND Quảng Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Quảng Nam cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam đã thống nhất đưa một số vụ án có khó khăn vướng mắc trong thi hành án vào diện theo dõi của Thường vụ Tỉnh ủy. Cụ thể là vụ Phòng công chứng số 1 – Công ty TNHH Chí Thành. Các vụ án liên quan đến tàu cá được hỗ trợ theo Nghị định 67. Vụ Công ty CP Đầu tư và du lịch Hùng Cường. Vụ công ty CP Xây dựng Thủy lợi -Thủy điện Quảng Nam. Vụ Công ty CP nhà Việt Nam – Vinahouse và vụ Công ty CP Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt). Những vụ án nói trên đều có những khó khăn vướng mắc trong việc thi hành án.

leftcenterrightdel
Một dự án của Công ty Bách Đạt liên quan đến vụ án được đưa vào diện theo dõi của Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: HXM

Đối với vụ án của Công ty CP Bách Đạt An, với dự án Khu đô thị Bách Đạt 1 tại Khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc thị xã Điện Bàn, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT, Sở Xây dựng Quảng Nam, UBND huyện Điện Bàn đôn đốc Công ty Bách Đạt bố trí nguồn lực, phương tiện, tập trung đầu tư, thi công trên diện tích đã được UBND tỉnh giao, sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại. Bên cạnh đó, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án, thực hiện thủ tục liên quan đến việc xác định giá đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính để được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất. Trước mắt, xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đã giao khi đầy đủ các điều kiện, thủ tục pháp lý.

Riêng đối với các vấn đề liên quan đến dự án Khu đô thị số 7B mở rộng và dự án Hera Complex Riverside, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu UBND thị xã Điện Bàn khẩn trương chỉ đạo Thanh tra thị xã tiến hành thanh tra công tác giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án nêu trên, đảm bảo đúng luật, đúng thời hạn.

Trước đó, như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, ngày 8/5/2020, TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng môi giới đất nền” giữa nguyên đơn là Công ty Bách Đạt và bị đơn là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam). Vụ án này có đến gần 300 người liên quan là những người dân đã đặt cọc mua đất nền một dự án bất động sản tại Quảng Nam.

Nội dung khởi kiện Công ty Bách Đạt yêu cầu tòa án giải quyết các nội dung: Chấm dứt Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 và các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam, Thu hồi lại toàn bộ các lô đất theo Hợp đồng số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 các phụ lục đính kèm với Công ty Hoàng Nhất Nam. Buộc Công ty Hoàng Nhất Nam bồi thường hợp đồng 10% giá trị hợp đồng do việc vi phạm dẫn đến bị chấm dứt hợp đồng tương đương. Số tiền yêu cầu bồi thường hơn 10,6 tỉ đồng. Trong khi đó, phía Hoàng Nhất Nam cho rằng, dựa trên các căn cứ bán hàng được sự thống nhất của Công ty Bách Đạt, họ đã tuân thủ đầy đủ các quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng đã ký, kể cả việc thu tiền và hiện Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt 99 tỉ đồng, tương đương 93% giá trị hợp đồng.

Tại phiên xét xử, trên cơ sở xem xét hồ sơ, chứng cứ, nhận định của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, HĐXX không chấp nhận nội dung khởi kiện của Công ty Bách Đạt, buộc Bách Đạt tiếp tục thực hiện Hợp đồng số 1407/2017/HDĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 giữa 2 doanh nghiệp, nhanh chóng triển khai bàn giao đất và sổ đỏ cho người dân.

leftcenterrightdel
 Vụ kiện giữa Công ty Bách Đạt và Công ty Hoàng Nhất Nam với số người liên quan lên đến gần 300 người. Ảnh: L.T

Vụ án này có liên quan đến quyền lợi của gần 300 người dân là những người dân đã đặt cọc mua đất nền một dự án bất động sản của Công ty Bách Đạt. Mặc dù tòa án tuyên Công ty Bách Đạt có trách nhiệm phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam thực hiện giao đất, lập các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những người liên quan (người đặt cọc mua đất dự án - PV).  Nhưng đến nay, theo nhiều người dân sau khi bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng có hiệu lực họ vẫn chưa được chủ đầu tư giao đất, cấp sổ đỏ. Họ đã rất nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền UBND tỉnh Quảng Nam và đã được các ngành chức năng tại Quảng Nam tổ chức tiếp dân. Tuy nhiên các sở ban ngành tại Quảng Nam vẫn chưa tìm ra cách giải quyết. Họ tìm đến chủ đầu tư thì không được tiếp đón. Trụ sở Công ty Bách Đạt gần như đóng cửa, không có người làm việc.

Đến nay người dân rất mong muốn là bản án của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên sớm được thực thi. “Đã nhiều lần chúng tôi đến trụ sở Công ty Bách Đạt để yêu cầu trả lời về thời hạn giao sổ, giao đất nhưng chủ đầu tư chây ì, đối phó và trả lời rằng đã chuyển đơn cho UBND tỉnh Quảng Nam. Trong khi đó, tại các văn bản trả lời tiếp dân, UBND tỉnh lại chỉ đạo lại bên dưới mà cụ thể thì Cơ quan Thi hành án dân sự. Và khi chúng tôi tiếp tục đeo bám thì Cơ quan Thi hành án lại đẩy xuống chủ đầu tư với lý do đây là vấn đề của người dân và chủ đầu tư theo bản án của Tòa án. Nó cứ lòng vòng như vòng luẩn quẩn không lối ra mà người dân chúng tôi là người mắc kẹt” ông Trần Kim Luyện - người đại diện cho những người đã đặt cọc mua đất tại dự án của Công ty Bách Đạt cho biết.

Nhiều lần người dân đã đến trụ sở Tiếp công dân của tỉnh để hỏi về tình hình thực hiện các dự án của Công ty Bách Đạt. UBND tỉnh Quảng Nam đã đôn đốc các sở, ngành liên quan và UBND thị xã Điện Bàn tạo mọi điều kiện cho Công ty Bách Đạt hoàn thiện các thủ tục đầu tư, sớm hoàn thành dự án để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - ông Hồ Quang Bửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Xuân Nha