Theo các thông báo giải quyết đơn từ phía Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cũng như thông báo của Cơ quan CSĐT- Công an TP.Đà Nẵng mà báo BVPL có được, nhiều năm nay đại diện Công ty CP Gia Trần (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) đã gửi nhiều đơn đến cơ quan công an tố cáo phía Công ty Bách Đạt nhiều nội dung như trốn thuế; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

Hồ sơ mà báo BVPL có được, những nội dung tố cáo này đã được cơ quan Công an ra các thông báo giải quyết với nội dung không khởi tố vụ án vì không có căn cứ, hay đình chỉ giải quyết đơn tố cáo vì chưa đủ căn cứ để ra Quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án.

leftcenterrightdel
Thông báo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an 

Thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố số 08/C44-P5 ngày 9/01/2017 của Cơ quan CSĐT – Bộ Công an cho biết, ngày 24/7/2015, bà Trần Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty CP Gia Trần đã có đơn tố giác vợ chồng bà Hoàng Thị Kim Châu và ông Nguyễn Hữu Vinh (Công ty Bách Đạt) đã có hành vi trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản… trong quá trình hợp tác kinh doanh đầu tư xây dựng một số dự án bất động sản tại Đô thị mới Điện Nam, Điện Ngọc, Quảng Nam. Quá trình điều tra xác minh các nội dung tố cáo của bà Trần Thị Ngọc Lan, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an xác định:

Đối với tố giác Công ty Bách Đạt có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc yêu cầu chuyển khoản số tiền hơn 2 tỷ đồng trong quá trình hợp tác đầu tư thực hiện dự án Bách Đạt, qua điều tra cho thấy nội dung này chưa đủ căn cứ để xác định bà Hoàng Thị Kim Châu có hành vi gian dối và ý thức chiếm đoạt, chưa có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Vì vậy, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an xác đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với nội dung này.

Đối với tố giác Công ty Bách Đạt chiếm đoạt và chiếm dụng trái phép tài sản là tiền của Công ty CP Gia Trần trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng dự án Khu đô thị 7B, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an xác định không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Đây là mâu thuẫn trong quá trình hợp tác đầu tư xây dựng, hợp đồng kinh tế, vì vậy cơ quan này ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự với tố giác này.

Đối với tố giác Công ty Bách Đạt chiếm đoạt phần doanh thu 50% của Công ty CP Gia Trần trong quá trình thực hiện dự án Chợ Điện Dương, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an xác định không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự trong tố giác này và cũng ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Đối với tố giác hành vi chiếm đoạt tại dự án Khu đô thị Bách Thành Vinh và dự án Khu đô thị R.O.S.E.ĐÔ, kết quả điều tra chưa đủ căn cứ để xác định có hay không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, vì vậy Cơ quan CSĐT – Bộ Công an tạm dừng xác minh đối với những nội dung này.

leftcenterrightdel
Thông báo của Cơ quan CSĐT - Công an TP.Đà Nẵng 

Đối với nội dung tố giác Công ty Bách Đạt trốn thuế, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an chuyển nội dung này đến Cơ quan CSĐT- Công an TP.Đà Nẵng xem xét điều tra giải quyết. Ngày 18/7/2018, Cơ quan CSĐT - Công an TP.Đà Nẵng có thông báo số 298/PC46(Đ5) cho biết, nội dung Công ty CP Gia Trần tố cáo Công ty Bách Đạt trốn thuế là chưa đủ căn cứ để ra quyết định khởi tố hoặc không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời đình chỉ giải quyết nội dung tố cáo này.

Nói về việc đại diện Công ty CP Gia Trần có những nội dung tố cáo Công ty Bách Đạt, ông Lê Kim Hùng - Giám đốc pháp chế Công ty Bách Đạt cho rằng: Đây là việc làm không lành mạnh của Công ty CP Gia Trần nhằm hạ uy tín của Công ty Bách Đạt chúng tôi. Việc gửi đơn tố cáo khắp nơi nhằm mục đích làm cho Công ty Bách Đạt phải dừng hoạt động kinh doanh của mình để đi giải trình với tất cả các cơ quan nhà nước, từ đó đẩy công ty đi vào khó khăn. Nhiều nội dung phía Công ty CP Gia Trần tố cáo Công ty Bách Đạt đã được cơ quan chức năng có văn bản trả lời là không đủ căn cứ, nhưng vẫn đi tố cáo khắp nơi làm uy tín của công ty ảnh hưởng rất nhiều.

Ngược lại, khẳng định với báo BVPL, bà Trần Thị Ngọc Lan – Giám đốc Công ty CP Gia Trần vẫn cho rằng phía Công ty Bách Đạt lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác một cách trắng trợn.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin xung quanh việc tranh chấp hợp đồng đầu tư giữa hai công ty này.

Xuân Nha